Tin nhắn, cuộc gọi “rác” giảm hẳn sau khi áp dụng Nghị định 91

Chủ nhật, 18.10.2020 | 20:34:06
403 lượt xem

Những năm gần đây, nền tảng internet, viễn thông đã được nhiều tổ chức, đơn vị tận dụng triệt để nhằm quảng cáo, mời gọi khách hàng mua sắm, tư vấn, sử dụng dịch vụ bảo hiểm, bất động sản, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe,… Tình trạng nhắn tin SMS, cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân nói chung.

Chị Bùi Minh Hằng (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) than thở: “Công việc đã nhiều mà điện thoại suốt ngày rung chuông báo tin nhắn quảng cáo đọc mỏi tay. Giờ nghỉ trưa vẫn có cuộc gọi mời chăm sóc sắc đẹp, mua sắm hàng sale…khiến tâm trạng luôn trong tình trạng ức chế, nhiều khi phải nổi cáu với nhân viên tư vấn”.

Tương tự, anh Phùng Đức Quảng ở Đền Lừ, Hoàng Mai cũng chia sẻ, từ ngày đăng thông tin tìm mua nhà là liên tiếp nhận được tin nhắn SMS quảng cáo dự án chung cư đắc địa; trung tâm tư vấn nhà đất nhiệt tình; gói mua sắm đồ nội thất…

“Khó chịu ở chỗ, tin nhắn mình nhận được không có cú pháp nào để từ chối nhận hoặc chặn tin nhắn, thành ra điện thoại mà như cái thùng rác ngoài đường cho tạp nham đủ thứ ném vào, không cần biết người đọc, người nghe là ai, thái độ phản ứng thế nào?”, anh Quảng bức xúc chia sẻ.  

Nhiều tin nhắn rác gửi đến điện thoại của người tiêu dùng gây khó chịu.Theo Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD – Bộ Công Thương), nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng này, thời gian qua Cục đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan triển khai xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông nói chung. 

Chế tài xử lý được căn cứ theo Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” là hành vi bị cấm.

Ngoài ra, từ ngày 1/10 vừa qua, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020.

Trước đó, theo tổng hợp số liệu từ Cục CT&BVNTD, trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung.

Theo đó, nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.

Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử… có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với các doanh nghiệp.

Người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu. 

Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090), hoặc liên hệ tới Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng số 1800.6838./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

Mặc dù Bộ GTVT đã nhiều lần xin gia hạn, Thủ tướng phải vào cuộc chỉ đạo, nhưng hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm, không thể về đích đúng thời hạn.
2 giờ trước
36 lượt xem
Vàng trong nước và thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

Vàng trong nước và thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ, giá vàng SJC niêm yết ở mức 54,60– 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
2 giờ trước
52 lượt xem
Tỷ giá USD xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Tỷ giá USD xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá USD tại các NHTM phổ biến ở mức 23.040 VND/USD ở chiều mua vào và 23.220 VND/USD ở chiều bán ra.
2 giờ trước
47 lượt xem
Môi giới nhà đất quay lại phát tờ rơi khi bị hạn chế nhắn tin, gọi điện quảng cáo

Môi giới nhà đất quay lại phát tờ rơi khi bị hạn chế nhắn tin, gọi điện quảng cáo

Cơ quan chức năng đã xử phạt một cách “cứng rắn” hành vi quảng cáo qua điện thoại đã khiến nhiều môi giới bất động sản phải xem xét các tiếp cận khách hàng qua điện thoại lâu nay.
3 giờ trước
31 lượt xem
Vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần

Vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần

Sáng 5/12, giá vàng thế giới đi ngang, dù đồng USD đang suy yếu cùng sự kì vọng về các biện pháp kích thích tài chính mới của Mỹ.
6 giờ trước
39 lượt xem