Mua bán qua mạng: Người tiêu dùng luôn ở thế yếu

Chủ nhật, 27.09.2020 | 20:08:55
161 lượt xem
Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo.

Trong tình hình hiện nay, lĩnh vực thương mại điện tử đang đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết. Khi giao dịch mua bán qua mạng là xu thế tất yếu, nhất là sau dịch Covid-19, hình thức giao dịch này càng phát triển hơn. Thay vì trước đây, người mua hàng phải ra chợ thì nay việc mua hàng thường diễn ra rất nhanh, chỉ bằng 1 thao tác click chuột hoặc 1 tin nhắn trên Facebook là có thể hoàn tất giao dịch.

Bên cạnh những tiện lợi, hình thức mua bán, giao dịch qua mạng đang phát sinh nhiều vấn đề. Nhiều doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa khách hàng, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không giống những gì họ đã quảng cáo.

Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh. (Ảnh minh họa: TTXVN) Trong sân chơi này, người tiêu dùng luôn ở thế yếu và cần được bảo vệ. Tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng năm của Việt Nam tăng rất nhanh, trên 30% song vấn đề đặt ra là việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bị coi nhẹ trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này ở Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Nhà nước đã ban hành Luật về thương mại điện tử. Chính phủ cũng có các Nghị định hướng dẫn. Tuy nhiên, pháp luật không phủ sóng hết được. “Những người kinh doanh gian lận họ tìm những kẽ hở để khai thác. Vì vậy, tôi cho rằng, công tác quản lý Nhà nước cần phải được tăng cường”, ông Hùng nói.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Đề án “Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” là dịp để Cục ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, các Hội Bảo vệ người tiêu dùng để từ đó hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của các hoạt động; đồng thời phát huy hiệu quả của hệ thống tổng đài 1800.6838 cho công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, Chính phủ đã và đang xác định kích cầu tiêu dùng là một trong các mục tiêu chiến lược nhằm đảm bảo phát triển nền kinh tế. Để thực hiện mục tiêu trên, việc phát huy sự tham gia và đóng góp của các chủ thể doanh nghiệp, người tiêu dùng là hết sức cần thiết.

“Bộ Công Thương mong muốn và xác định Đề án sẽ góp phần tạo dựng công cụ hữu ích để doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân liên quan có thể vận dụng, khai thác để đạt được các hiệu quả nhất định trong hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng”, ông Tân cho biết./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,01% so với tháng 10

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,01% so với tháng 10

Giá xăng dầu trong nước giảm theo giá nhiên liệu thế giới; giá điện, nước sinh hoạt giảm là những yếu tố làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm.
12 giờ trước
45 lượt xem
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm

Lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
16 giờ trước
60 lượt xem
Hàng giả bán trên mạng đánh bật cả hàng thật

Hàng giả bán trên mạng đánh bật cả hàng thật

Các đối tượng kinh doanh hàng giả còn có hành vi cạnh tranh không lành mạnh bằng việc đặt tên miền, giao diện webiste, đăng tải hình ảnh sản phẩm nhái y chang các website chính hãng.
16 giờ trước
46 lượt xem
Xuất khẩu dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

Xuất khẩu dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu 2020 giảm khoảng 14-15% so với năm 2019, nhưng cao hơn mức dự kiến hồi tháng 4/2020 là chỉ đạt từ 30-31 tỷ USD.
16 giờ trước
72 lượt xem
Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

Logistics Việt Nam chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tiềm năng của mỗi địa phương; kết nối hạ tầng, nhân lực kém nên hiệu quả còn thấp.
23 giờ trước
46 lượt xem
Người mua vàng lỗ hơn 2 triệu đồng/lượng sau một tuần

Người mua vàng lỗ hơn 2 triệu đồng/lượng sau một tuần

Giá vàng trong nước tuần này giảm sâu xuống mức 54 triệu/lượng, khiến người mua vàng chịu lỗ hơn 2 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày trước
60 lượt xem
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao kỷ lục

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao kỷ lục

Chỉ trong tháng qua, giá gạo xuất khẩu nước ta tăng từ 20 đến 30 USD/tấn so với tháng trước đó. Đây là tín hiệu vui đối với người dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo khi một năm gặp nhiều khó khăn thách thức từ dịch bệnh và thiên tai.
2 ngày trước
135 lượt xem