Doanh nghiệp Việt tìm “chiêu” để đối phó với đại dịch Covid-19

Thứ 3, 18.02.2020 | 08:40:29
255 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải có biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, tính đến ngày 12/2, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp của 30 tỉnh, thành phố thì đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, trong tổng số trên 5.000 hợp tác xã đã có 25 hợp tác xã tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Những doanh nghiệp, ngành hàng đang hoạt động thì luôn trong tình trạng gặp khó khăn về đầu ra hoặc thiếu nguyên liệu sản xuất, đặc biệt là với các ngành sản xuất phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu từ Trung Quốc như: dệt may, cao su, nhựa…

Nhiều doanh nghiệp đã tìm giải pháp để ứng phó kịp thời trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT)

Ông Phạm Ngọc Thành – Giám đốc Công ty CP Tư vấn phát triển và Thương mại Phúc Lâm, đại diện phân phối nước mắm Phú Quốc Thanh Quốc chia sẻ, từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, sức mua của thị trường giảm sút đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hơn nữa, do lo sợ bệnh dịch nên các doanh nghiệp cho công nhân tạm nghỉ làm, dẫn đến hàng sản xuất bị chậm lại, thiếu hàng để giao tới các đại lý, siêu thị.

Để khắc phục tình trạng sản phẩm tiêu thụ chậm, Công ty đã tiến hành bán hàng trực tuyến, giao hàng trực tiếp đến người tiêu dùng trên cả nước thông qua các kênh thương mại điện tử như Lazada, shopee hay trên fanpgae của công ty. Với chiến lược bán hàng như vậy, đã phần nào giúp công ty vượt qua những khó khăn nội tại.

Ngoài ra, Phúc Lâm cũng tăng cường bán hàng tại các điểm giới thiệu sản phẩm. Ông Thành cho biết thêm, những ngày này, thay vì chỉ mua 1 - 2 chai nước mắm, các bà nội trợ có xu hướng mua đơn hàng với số lượng lớn hơn thông thường, có thể để tích trữ. Nhằm tăng doanh thu, ngoài sản phẩm nước mắm, công ty cũng chú trọng đến việc bán đa dạng các mặt hàng thực phẩm như: miến, mì gói, nhu yếu phẩm…

Một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ đại dịch Covid-19 là nông sản. Từ nhiều ngày nay, tình trạng nông sản đến mùa thu hoạch nhưng không xuất khẩu được, bị ùn ứ tại cửa khẩu đã xảy ra, khiến thương lái và doanh nghiệp điêu đứng.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam (VAF) cho hay, nhiều năm nay, các sản phẩm nông sản của công ty không chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc mà còn cung cấp cho các trường học trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay, dịch Covid-19 bùng phát mạnh và đang trong giai đoạn đỉnh điểm, việc xuất khẩu sang Trung Quốc đang bị trì hoãn, công ty đã chuyển hướng khai thác thật sâu thị trường trong nước. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm các trường học cho học sinh nghỉ để tránh dịch, thay vì cung cấp thực phẩm cho các trường học thì công ty đã liên hệ và đưa thực phẩm đến các bếp ăn tập thể của một số công ty, cơ quan công sở.

Nắm bắt được tâm lý hạn chế đi chợ hay siêu thị mua sắm của các bà nội chợ, công ty đã huy động nhân viên đi giới thiệu và chào bán sản phẩm đến từng gia đình tại các tòa nhà chung cư để vừa giúp công ty tiêu thụ sản phẩm, vừa cung cấp nguồn hàng tươi ngon đến khách hàng trong thời điểm đại dịch đang bùng phát mạnh này.

Theo đó, công ty có sáng kiến bán đơn hàng theo combo, mỗi combo rau, củ, quả, trứng, bánh phở… có giá từ 100.000 – 150.000 đồng. Hàng được công ty lấy từ trang trại, giảm bớt khâu trung gian để giữ được mức giá hợp lý...

Theo bà Hằng, số lượng hàng tuy bán được chưa nhiều, nhưng những khó khăn trước mắt đã mở ra cho công ty một hướng đi khác, “cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác lại mở ra”, hy vọng có thể mang đến cơ hội tốt hơn cho doanh nghiệp.

Covid-19 là đại dịch của toàn cầu, diễn biến ngày càng phức tạp và nguy hiểm, chưa biết khi nào sẽ chấm dứt. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, song song với những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe con người, các doanh nghiệp cần theo sát thông tin từ các cơ quan chức năng để chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh, giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Đồng thời, cần có kế hoạch, chiến lược mở rộng tìm kiếm đối tác, bạn hàng, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường…/. 

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhật tăng cường tuyển nhân sự giỏi tiếng Anh thay vì tiếng Nhật

Doanh nghiệp Nhật tăng cường tuyển nhân sự giỏi tiếng Anh thay vì tiếng Nhật

Các DN Nhật đang tăng cường tuyển các ứng viên giỏi tiếng Anh và dần không còn nhiều vị trí yêu cầu tiếng Nhật như trước nhằm tìm kiếm ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn thay vì chỉ tuyển các ứng viên giỏi tiếng Nhật trong vai trò phiên dịch hoặc trợ lý....
4 giờ trước
24 lượt xem
Buôn lậu "tăng nhiệt" dịp cuối năm

Buôn lậu "tăng nhiệt" dịp cuối năm

Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa đang “tăng nhiệt” trên các tuyến đường từ đường bộ, hàng không quốc tế, và đường biển.
21 giờ trước
45 lượt xem
Siết quản lý hàng xách tay: Liệu có tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”

Siết quản lý hàng xách tay: Liệu có tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”

Mặc dù quy định mới “siết” hàng xách tay đã có hiệu lực được 1 tuần, tuy nhiên, thị trường hàng xách tay vẫn mua bán khá sôi động với đủ chiêu trò đối phó.
1 ngày trước
54 lượt xem
Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục giảm

Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục giảm

Sáng 23/10, giá vàng SJC tiếp tục xu hướng giảm do những diễn biến về tình hình thế giới và về gói kích thích mới trước cuộc bầu cử tháng 11/2020.
1 ngày trước
61 lượt xem
Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu

Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu

Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi hiệp định EVFTA.
2 ngày trước
54 lượt xem
Doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 ước đạt khoảng 12 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 ước đạt khoảng 12 tỷ USD

Trường hợp xấu nhất khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 chỉ ước đạt khoảng 11 tỷ USD.
2 ngày trước
59 lượt xem
Giá vàng SJC đứng yên khi vàng thế giới tăng giá mạnh

Giá vàng SJC đứng yên khi vàng thế giới tăng giá mạnh

Giá vàng SJC bán ra vẫn giữ ở mức 56,45 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng 15 USD/oz lên mức 1.920 USD/oz.
2 ngày trước
72 lượt xem
Gần 8.000 cuộc gọi "tố" bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng

Gần 8.000 cuộc gọi "tố" bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng

Trước đây người tiêu dùng còn khá e dè trong việc phản ánh với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm phạm thì nay số người dám lên tiếng bảo vệ mình đã tăng lên.
2 ngày trước
43 lượt xem
Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

Để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp cần tìm kênh phù hợp để đưa sản phẩm vào chuỗi các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…
2 ngày trước
66 lượt xem