Thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị cắt liên lạc

Thứ 5, 02.07.2020 | 14:29:42
357 lượt xem
Đây là biện pháp ngăn chặn tình trạng cuộc gọi quấy rối (cuộc gọi rác) gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân.

Trước tình trạng cuộc gọi rác có chiều hướng ngày càng gia tăng, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (người sử dụng dịch vụ viễn thông) và bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh. Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có Công văn số 2568/CVT-TNTK ngày 29/6 về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng. Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ bị cắt liên lạc. (Ảnh minh họa) Theo Cục Viễn thông cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo 4 bước. Trong đó, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi thực hiện cuộc gọi rác (thu thập qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không).

Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác dựa trên số lượng phản hồi (theo quy định) càng nhiều càng tốt từ khách hàng sẽ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác...Các nhà mạng có trách nhiệm thực hiện các biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác để bảo vệ người tiêu dùng (được quy định tại Điểm b, a và d, Khoản 2, Điều 13, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Trong đó, nhà mạng xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng. Từ chối cho tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng. Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Cục Viễn thông cũng nêu rõ, theo Chỉ thị số 01/CT-BTTTT ngày 3/1/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về định hướng phát triển ngành năm 2020, việc xử lý căn bản các loại rác viễn thông (sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác) là trách nhiệm của người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông để phát triển thị trường bền vững, lành mạnh.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1/7/2020. Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Viễn thông MobiFone áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020. 6 công ty cổ phần: Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1/10/2020./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Lidar : "Vũ khí" hữu dụng của Apple mà nhiều người chưa biết

Lidar : "Vũ khí" hữu dụng của Apple mà nhiều người chưa biết

Lidar là công nghệ đang thịnh hành và được ứng dụng cho ô tô lái tự động, robot và một số máy bay không người lái.
6 giờ trước
21 lượt xem
CEO Twitter và Facebook phải điều trần trước cáo buộc thiên vị ông Biden

CEO Twitter và Facebook phải điều trần trước cáo buộc thiên vị ông Biden

Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook và Twitter sẽ phải tham gia phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 17/11 tới, trước cáo buộc "thiên vị" ông Joe Biden.
4 ngày trước
87 lượt xem
Châu Âu điều tra Instagram vì cáo buộc làm lộ dữ liệu liên quan hàng triệu trẻ em

Châu Âu điều tra Instagram vì cáo buộc làm lộ dữ liệu liên quan hàng triệu trẻ em

​Mạng chia sẻ ảnh và video Instagram đang bị EU cáo buộc làm lộ thông tin và dữ liệu liên quan đến khoảng 5 triệu người dùng dưới 18 tuổi.
7 ngày trước
96 lượt xem
Đừng để tin giả trở thành nỗi ám ảnh

Đừng để tin giả trở thành nỗi ám ảnh

Nhiều nghiên cứu cho rằng, ngày nay nhân loại đang phải đương đầu với nỗi ám ảnh thứ tư (sau đói nghèo, bệnh tật, chiến tranh) đó là tin giả, hệ lụy của nó lớn hơn rất nhiều.
9 ngày trước
109 lượt xem
Facebook, Instagram chặn hàng triệu quảng cáo và bài đăng cản trở bầu cử Mỹ

Facebook, Instagram chặn hàng triệu quảng cáo và bài đăng cản trở bầu cử Mỹ

Ứng dụng mạng xã hội của Mỹ Facebook và Instagram vừa qua đã chặn hàng triệu quảng cáo và gỡ các bài đăng có mục đích “cản trở” việc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới.
10 ngày trước
272 lượt xem
Những món quà công nghệ dành cho phái nữ dịp 20/10

Những món quà công nghệ dành cho phái nữ dịp 20/10

Thị trường dịp 20/10 năm nay có nhiều món quà công nghệ sành điệu dành cho phái nữ, như: đồng hồ thông minh, kính thực tế ảo...
13 ngày trước
167 lượt xem
EU sẽ hạn chế sức mạnh thị trường nhiều nền tảng công nghệ lớn như Facebook, Amazon

EU sẽ hạn chế sức mạnh thị trường nhiều nền tảng công nghệ lớn như Facebook, Amazon

Thời báo Tài chính (Financial Times) hôm 11/10 đưa tin, Liên minh Châu Âu đang thiết lập các quy định mới đối với 20 công ty công nghệ, trong đó có nhiều nền tảng lớn như Facebook, Apple, Amazon.
16 ngày trước
155 lượt xem
Ra mắt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"

Ra mắt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"

Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” giúp du khách kiểm tra tiêu chuẩn an toàn của cơ sở dịch vụ, cập nhật bản đồ vùng dịch và nhiều thông tin hữu ích khác.
17 ngày trước
173 lượt xem