Số hóa du lịch: Tăng khả năng ‘sống sót’ trong khủng hoảng

Thứ 5, 18.03.2021 | 14:29:54
249 lượt xem
Đại dịch COVID-19 mặc dù khiến ngành du lịch rơi vào khủng hoảng trầm trọng nhưng cũng mang lại nhiều bài học cho ngành “công nghiệp không khói” Việt Nam, trong đó có việc đẩy nhanh chuyển đổi số để tăng khả năng tiếp cận, tương tác với khách hàng.

Điểm nhấn số hóa du lịch

Một điểm nhấn trong lĩnh vực này là việc số hóa đường hoa Nguyễn Huệ tại TPHCM dịp Tết Tân Sửu 2021. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, dự án số hóa đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo mà còn giúp người dân mọi miền đất nước dù không đến tận nơi vẫn có thể chiêm ngưỡng và tìm hiểu thông tin về đường hoa thông qua các nền tảng kỹ thuật số như Youtube, Facebook của đường hoa Nguyễn Huệ, Saigontourist và AGS.

Đường hoa Nguyễn Huệ tại TPHCM dịp Tết Tân Sửu 2021 được số hóa. Ảnh: InternetTrong khuôn khổ dự án này, các hạng mục được triển khai gồm: Dựng bản đồ 2D và quét 3D Đường hoa bằng máy bay không người lái (drone); Livestream 360˚; Livestream toàn cảnh; Video 360˚ và VR Tour trải nghiệm Đường hoa; Video timelapse toàn cảnh diễn biến xây dựng đường hoa.

Dự án số hóa đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021 giúp người dân thưởng ngoạn đường hoa từ xa, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, góp phần tạo diện mạo mới cho ngành du lịch Thành phố.

Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong năm 2021, đơn vị sẽ nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ ứng dụng công nghệ QR Code tương tác tại 100 điểm tham quan, bảo tàng, di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu trải nghiệm và khám phá của du khách, Sở Du lịch tỉnh đã triển khai ứng dụng mã quét QR để tra cứu thông tin về điểm đến một cách dễ dàng. Theo đó, chỉ cần dùng điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc 3G, 4G quét mã QR, du khách sẽ có đầy đủ các thông tin chính thống về 48 điểm đến, khu di tích, danh thắng trên địa bàn để tự do tham quan, vui chơi…

Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nguồn nhân lực ngành du lịch của tỉnh, đặc biệt là hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại điểm, còn thiếu và yếu về cả số lượng lẫn chất lượng. Trong khi đó, phần lớn các điểm đến du lịch đều thiếu những giải pháp công nghệ nhằm truyền tải ý nghĩa, giá trị điểm đến tới du khách, không phát huy được hết giá trị của điểm đến. Các hướng dẫn viên hiện nay chủ yếu phục vụ các đối tượng khách trong nước và khách nói tiếng Anh, trong khi việc thuyết minh cho nhóm khách chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… vẫn chưa có nhiều. Do đó, việc ứng dụng công nghệ vào việc truyền tải câu chuyện sẽ cho phép giới thiệu đến du khách nhiều thông tin sống động hơn về mặt hình ảnh, âm thanh, video, clip… chứ không chỉ gói gọn trong thuyết minh từ người kể chuyện.

Nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá du lịch

Có thể thấy, số hóa du lịch góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing bằng công nghệ; tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến.

Trong đại dịch COVID-19, việc số hóa du lịch giúp thỏa mãn "cơn khát" của những tín đồ ưa xê dịch trên toàn cầu. Nắm được thế mạnh này, thời gian qua, nhiều quốc gia đã dành sự nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ cho du lịch ảo. Nhiều công ty du lịch nổi tiếng xây dựng những tua du lịch ảo hấp dẫn. Tại Nhật Bản, kể từ khi hạn chế đi lại vì dịch bệnh, lượng đặt các tua du lịch ảo đã tăng lên khoảng 50%. Mới đây, công ty First Airlines ra mắt tour du lịch ảo trong mô hình máy bay. Theo đó, du khách được tiếp đón trong khoang hạng nhất với đồ ăn, nước uống và thông qua kính thực tế ảo, họ được đặt chân tới những thành phố du lịch tuyệt vời tại Italia, Mỹ, Pháp… Khả năng mang đến sự tự do trong trải nghiệm với những hình ảnh đẹp mắt, kết hợp tính an toàn cao là những ưu điểm của số hóa du lịch.

Bên cạnh đó, số hóa du lịch bên cạnh thế mạnh mang đến những trải nghiệm chân thực còn là kênh quảng bá hữu hiệu cho điểm đến, giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng bán các tour du lịch truyền thống từ việc kích thích nhu cầu được đến và trải nghiệm trong thực tế của du khách. Đây cũng là một phao cứu sinh giúp doanh nghiệp, các điểm đến “sống sót” sau đại dịch.

Tại Việt Nam, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL đang xây dựng chính sách có tính đột phá trong phát triển du lịch thông minh, du lịch số, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan xây dựng và triển khai các chính sách, đáp ứng yêu cầu đồng bộ để phát triển du lịch thông minh, du lịch số trên phạm vi cả nước. Trước mắt ưu tiên phát triển du lịch thông minh ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM và TP. Huế.

Đồng thời sẽ xây dựng và triển khai đề án phát triển du lịch số, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đến năm 2045 thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch số. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu như: Phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số du lịch Việt Nam; ứng dụng công nghệ CMCN lần thứ 4 nâng cao trải nghiệm của khách du lịch; nâng cấp các kênh truyền thông trên nền tảng số của Tổng cục Du lịch; xây dựng phần mềm (app) sử dụng phục vụ tổ chức hội nghị trực tuyến; phát triển các nền tảng số kết nối liên thông hệ thống thông tin phục vụ điều hành, quản lý nhà nước về du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, với tinh thần chủ động tiếp cận CMCN lần thứ 4, Tổng cục Du lịch đã tập trung tạo dựng nền tảng cho chuyển đổi số trong ngành. Đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch. Phối hợp với các bên liên quan phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở và các ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch…

(Theo baochinhphu.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin liên quan

Nhìn lại 2020: Những bài học “xương máu” ngành du lịch rút ra từ Covid-19

Nhìn lại 2020: Những bài học “xương máu” ngành du lịch rút ra từ Covid-19

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam chịu thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là dịp toàn ngành nhìn nhận, rút kinh nghiệm để phục hồi và phát triển bền vững. Phóng viên VOV.VN có bài phỏng vấn PGS.TS Phạm Hồng Long – Trưởng khoa Du lịch học,...
3 tháng trước
659 lượt xem
Đề xuất giải pháp cứu ngành du lịch

Đề xuất giải pháp cứu ngành du lịch

Trước bối cảnh thị trường du lịch quốc tế đóng băng do ảnh hưởng của Covid-19, Việt Nam nỗ lực khai thác thị trường nội địa và tiếp tục triển khai nhiều biện pháp chống dịch.
4 tháng trước
226 lượt xem
Phục hồi du lịch quốc gia: Cơ cấu lại khách hướng đến du lịch nội địa

Phục hồi du lịch quốc gia: Cơ cấu lại khách hướng đến du lịch nội địa

Với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển”, ngày 28/11, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.
4 tháng trước
370 lượt xem
Tham khảo tour du lịch Ninh Bình nổi bật

Tham khảo tour du lịch Ninh Bình nổi bật

5 tháng trước
998 lượt xem
Liên kết du lịch tạo cơ hội phát triển cho tất cả các địa phương

Liên kết du lịch tạo cơ hội phát triển cho tất cả các địa phương

Sự phục hồi du lịch của Hà Nội sẽ có tác động lan tỏa, kích thích du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận cũng như các liên minh, liên kết vùng đã hình thành.
5 tháng trước
443 lượt xem
Doanh nghiệp kỳ vọng "thoát hiểm", bứt tốc sau Covid-19 nhờ chuyển đổi số

Doanh nghiệp kỳ vọng "thoát hiểm", bứt tốc sau Covid-19 nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội "lột xác" cho các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.
5 tháng trước
380 lượt xem
Triển lãm "Du lịch qua các miền Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2020"

Triển lãm "Du lịch qua các miền Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2020"

Hàng loạt sự kiện trưng bày, triển lãm diễn ra từ 19 – 23/11 sẽ giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hoá, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam.
5 tháng trước
448 lượt xem
Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam

Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam

Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam ngày 9/11 cho biết, đơn vị sẽ tổ chức Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam năm 2020” nhằm chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) và tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người,...
5 tháng trước
526 lượt xem
Du lịch nội địa rục rịch chuyển động

Du lịch nội địa rục rịch chuyển động

Lượng khách đặt phòng trong tháng 11 và 12 đã tăng trở lại, lượng khách nội địa giai đoạn Tết 2021 được kỳ vọng có thể bù đắp lượng khách quốc tế thiếu hụt.
6 tháng trước
352 lượt xem
Doanh nghiệp du lịch: chuyển đổi số để tồn tại

Doanh nghiệp du lịch: chuyển đổi số để tồn tại

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp du lịch nên chuyển đổi số càng nhanh càng tốt, ai đi trước sẽ thành công.
6 tháng trước
788 lượt xem
Số hóa nhiều công đoạn quản trị kinh doanh để thích ứng dịch Covid-19

Số hóa nhiều công đoạn quản trị kinh doanh để thích ứng dịch Covid-19

Ai có thể nhanh nhạy hơn, sớm nhận diện và tận dụng cơ hội để hiện thực hóa bằng những bước đi bài bản tiến tới mô hình kinh tế số?
12 tháng trước
613 lượt xem