Không học trước khai giảng, một số địa phương than gặp khó

Thứ 6, 13.11.2020 | 15:04:04
484 lượt xem

Một số địa phương có đông học sinh dân tộc thiểu số cho biết đang gặp vướng mắc khi Bộ GD-ĐT quy định không được dạy trước khai giảng, học sinh không có thời gian học trước tiếng Việt.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết giai đoạn 2016-2020, triển khai giai đoạn thực hiện đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số diễn ra hôm nay (13/11) tại Quảng Ninh.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Bùi Thị Minh Tú, Sở GD-ĐT Bình Phước cho biết, là một tỉnh miền núi thuộc miền Đông Nam Bộ với 41 dân tộc thiểu số sinh sống đan xen, tính đến cuối học kỳ 1 năm học 2019 – 2020, số học sinh là người dân tộc thiểu số của tỉnh Bình Phước chiếm tỷ lệ 20,59% tổng số học sinh dân tộc thiểu số của toàn tỉnh. Trong đó, một số huyện, trường tiểu học có tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số rất cao như huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập...

Việc dạy tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 đang vấp phải quy định không dạy học trước khai giảng. (Ảnh minh họa)

Theo bà Tú, khi đến trường, những học sinh này học tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ. Các em sử dụng ngôn ngữ học tập một cách khó khăn, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt còn nhiều hạn chế vì ít hoặc không được giao tiếp với người Kinh, gia đình luôn giao tiếp bằng tiếng của dân tộc. Thêm vào đó, một số học sinh khi vào lớp 1 chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi do không có điểm trường của trường mầm non nên rất hạn chế về khả năng tiếng Việt.

Để khắc phục những khó khăn trên, bà Bùi Thị Minh Tú cho biết, Sở GD-ĐT  Bình Phước chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã hướng dẫn cho các trường triển khai, tổ chức huy động học sinh là người dân tộc thiểu số và học sinh chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi ra lớp học chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1 vào thời gian trong tháng 7, 8 hàng năm.

Sau các tuần dạy chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp 1, tùy theo mức độ tiếp thu của đối tượng học sinh cụ thể để linh hoạt tiếp nối với chương trình chính thức. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu giáo viên tiếp tục theo dõi, tăng cường tiếng Việt cho học sinh thông qua các tiết dạy ở các buổi dạy trong suốt năm học.

Bà Tú nhận định, qua nhiều năm thực hiện, chất lượng môn Tiếng Việt của các trường được nâng lên rõ rệt, học sinh tự tin hơn trong giao tiếp,  giáo viên làm quen, xây dựng nề nếp cho học sinh, học sinh được chuẩn bị tốt tâm thế trước khi vào lớp 1.

“Tuy nhiên, năm học 2020-2021, năm đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 nhưng Bộ GD-ĐT quy định thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9 nên Sở GD-ĐT phải ban hành văn bản không tổ chức thực hiện các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh chưa qua lớp mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1 năm học 2020 – 2021 dẫn đến nhiều khó khăn cho các trường thuộc vùng sâu vùng xa.

Vùng có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao không có thời gian giúp học sinh làm quen tiếng Việt cũng như ổn định tổ chức lớp học trước khi vào lớp 1. Chúng tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT có chỉ đạo riêng với các tỉnh miền núi, tiếp tục duy trì việc học tiếng Việt cho trẻ trước năm học như trước đây”, bà Tú kiến nghị. 

Bên cạnh đó, đại diện Sở GD-ĐT Bình Phước cũng cho biết, hiện nay nguồn kinh phí và định mức chi trả cho giáo viên dạy các lớp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 chưa có trong quy định phân bổ ngân sách hàng năm. Do đó, thời gian nghỉ hè giáo viên vẫn phải đi dạy mà không được hưởng hỗ trợ.

Đại diện Sở GD-ĐT Bình Phước cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT xây dựng và quy định chế độ, mức phụ cấp, hỗ trợ cho cán bộ quản lý, giáo viên trong công tác huy động và dạy các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt trong hè vì đây là thời gian giáo viên được nghỉ hè theo quy định.

Cần hỗ trợ ăn trưa cho trẻ

Cùng là địa phương có tỷ lệ lớn học sinh là người dân tộc thiểu số, bà Lê Thị Tuyết Hường, Hiệu trưởng trường mầm non xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, Điện biên cho biết, Điện Biên có khoảng 60 vạn dân với gần 19 dân tộc anh em sinh sống, trong đó số dân tộc thiểu số chiếm 81,2%.

Bà Lê Thị Tuyết Hường, Hiệu trưởng trường mầm non xã Thanh Nưa. 

Trường mầm non xã Thanh Nưa là trường thuộc xã biên giới với trên 80% dân số là người dân tộc thiểu số.  Bà Lê Thị Tuyết Hường cho biết, trường mầm non Thanh Nưa nằm trên địa bàn xã biên giới, đời sống của đại bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, nên việc huy động các nguồn lực địa phương cho nhà trường còn nhiều khó khăn. Một số giáo viên chưa linh hoạt trong lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy tiếng Việt phù hợp với trẻ. Hầu hết trẻ em là người dân tộc thiểu số ở độ tuổi nhà trẻ và trẻ mới đi học vốn tiếng Việt hạn chế đã ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Bà Lê Thị Tuyết Hường cho rằng, tăng cường tiếng Việt là nội dung giáo dục mang tính đặc thù của giáo dục vùng dân tộc. Để tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số đạt hiệu quả, đòi hỏi cán bộ quản lý mầm non phải hiểu, nắm vững ác quy tắc, yêu cầu về nội dung, phương pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt phải hiểu rõ bối cảnh địa phương để có những biện pháp quản lý, chỉ đạo thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế.

Để nâng cao hiệu quả dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số, bà Hường kiến nghị Chính phủ xem xét để có chế độ hỗ trợ ăn trưa cho trẻ nhà trẻ như hỗ trợ trẻ mẫu giáo để tạo thuận lợi, tăng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đại diện trường mầm non Thanh Nưa cũng đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét, phối hợp với các ban ngành ban hành văn bản quy định danh mục tối thiểu về thiết bị, đồ dùng y tế, thuốc đối với các phòng y tế của giáo dục mầm non./.

Theo số liệu báo cáo của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 5/2020, toàn quốc có 4.984 trường mầm non có đông trẻ em là người dân tộc thiểu số; có 49.396 nhóm lớp có trẻ em người dân tộc thiểu số (tăng 133 trường, 3.638 nhóm lớp so với năm 2015, thời điểm xây dựng Đề án).

Tổng số trẻ em người dân tộc thiểu số đến trường là 884.689 trẻ. Có 875.920/884.689 (99,0%) trẻ dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt (tăng 36.774 trẻ so với năm 2015), từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ dân tộc thiểu số được rèn kỹ năng nghe nói, giao tiếp tiếng Việt, tắm mình trong môi trường tiếng nói và chữ viết tiếng Việt. Trẻ em người dân tộc thiểu số đã mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động giáo dục và hoạt động khác trong cuộc sống.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong trường học

Bộ GD-ĐT yêu cầu tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong trường học

Các trường cần đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch và xà phòng...
11 giờ trước
39 lượt xem
Chính thức không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên

Chính thức không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên

Sau 12 năm tồn tại, Bộ Nội vụ vừa thống nhất với đề xuất của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc không quy định giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
11 giờ trước
52 lượt xem
Vụ Đại học Đông Đô: Loạn bằng cấp chứng chỉ, nhiều người cả gan làm liều?

Vụ Đại học Đông Đô: Loạn bằng cấp chứng chỉ, nhiều người cả gan làm liều?

Trong khi các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC, hay Vstep của Việt Nam chỉ có thời hạn trong 2 năm, thì bằng cử nhân tiếng Anh lại có giá trị vô thời hạn, cũng bởi vậy mà nhiều người cố “sắm” cho được tấm bằng làm bùa hộ thân.
2 ngày trước
76 lượt xem
Sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh của ĐH Đông Đô: Tiến sĩ cũng sẽ bị thu bằng

Sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh của ĐH Đông Đô: Tiến sĩ cũng sẽ bị thu bằng

Quan điểm của Bộ GD-ĐT là kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng được cấp sai quy định; thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.
3 ngày trước
59 lượt xem
11 trường Đại học Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2021

11 trường Đại học Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2021

Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ nhất trong các trường của Việt Nam với vị trí 158, theo công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất Châu Á 2021 của Tổ chức giáo dục Quacquarelli .
6 ngày trước
86 lượt xem
Sửa sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: Càng sửa càng sai

Sửa sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: Càng sửa càng sai

Một số giáo viên và chuyên gia giáo dục cho rằng, tài liệu điều chỉnh sách giáo khoa Tiếng Việt 1 thuộc bộ Cánh Diều vẫn mắc nhiều lỗi không đáng có, thậm chí "càng sửa càng sai".
7 ngày trước
84 lượt xem
Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Để từng bước giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn tình trạng phát sinh chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và phát động phong trào chống chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp tại địa...
9 ngày trước
180 lượt xem
Sửa SGK Tiếng Việt lớp 1: “Sáng tạo từ cái sai chỉ càng thêm sai”

Sửa SGK Tiếng Việt lớp 1: “Sáng tạo từ cái sai chỉ càng thêm sai”

Đã có những phản hồi về tài liệu điều chỉnh SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều, sau khi cuốn sách này làm dư luận bức xúc vì “chi chít sạn”.
9 ngày trước
193 lượt xem
Điều chỉnh, bổ sung SGK Tiếng Việt 1: Liệu có nhặt hết “sạn”?

Điều chỉnh, bổ sung SGK Tiếng Việt 1: Liệu có nhặt hết “sạn”?

Câu chuyện về những sai sót của Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1- bộ sách Cánh Diều đến giờ vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn.
11 ngày trước
106 lượt xem