Lại thay đổi thi THPT quốc gia, học sinh được gì từ cách thi mới?!

Thứ 4, 22.04.2020 | 10:42:06
373 lượt xem
Kỳ thi THPT 2020 dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 8-11/8, tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp, việc tuyển sinh đại học được trả về cho các trường tự chủ.

Sáng 21/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với Bộ GD-ĐT về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Đây là lần thứ 2, Bộ GD-ĐT báo cáo về phương án thi sắp tới. Cuộc họp đã chọn phương án vẫn tổ chức thi nhưng sẽ là kỳ thi phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT thay vì hai mục đích như những năm trước đây.

Như vậy, kỳ thi THPT 2020 tập trung vào mục tiêu xét tốt nghiệp nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Địa phương chủ trì công tác tổ chức thi, coi thi, chấm thi tự luận. Bộ GD-ĐT tiếp tục ra đề thi cho toàn quốc, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ bài thi, tiếp tục tổ chức chấm thi trắc nghiệm trên máy tính.

Các trường THPT lo ngại rằng phương thức thi mới sẽ gây hoang mang, lo lắng cho học sinh, phụ huynh và cả giáo viên (Ảnh minh họa, Tuổi trẻ) Việc tuyển sinh đại học, các trường đại học thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo Luật Giáo dục đại học trên tinh thần các trường có sự chuẩn bị.

Nói về phương án thi mới này, thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho rằng, phương án này quá gấp gáp, đột ngột với cả học sinh và các trường THPT.

“Trong thời điểm dịch bệnh, chúng ta đang tính đến một kỳ thi giúp giảm áp lực cho học sinh, nhưng thực chất lại không hề giảm, mà dường như đang tạo thêm áp lực cho các em. Nếu kỳ thi này phục vụ mục đích chính là xét tốt nghiệp, việc tuyển sinh do các trường đại học tự chủ, học sinh sẽ phải trải qua 2 kỳ thi thay vì 1 kỳ thi như trước kia.

Dù dễ hay khó, đây cũng là một kỳ thi, yêu cầu có khác nhau, các môn thi khác nhau, nhưng áp lực của học sinh không hề giảm mà còn tăng”.

Thầy Nguyễn Quốc Bình cũng cho rằng, nếu kỳ thi không còn phục vụ mục đích xét tuyển đại học, mỗi trường hay nhóm trường sẽ tổ chức thi và có cách ra đề riêng. Dù dựa trên những kiến thức chung, nhưng vẫn sẽ gây ra những xáo trộn lớn với học sinh. Cả nước có hàng trăm trường CĐ, ĐH khác nhau, nếu mỗi trường tổ chức môt kỳ thi riêng, thời gian gần nhau ngay sau khi thi tốt nghiệp, thí sinh sẽ phải đổ về các thành phố lớn để thi đại học sẽ rất khó khăn.

“Các trường đại học có quyền tự chủ có thể tuyển thẳng, xét tuyển dựa vào học bạ hoặc thi tuyển. Nhưng hiện nay hầu hết các trường đại học lớn đều đã rục rịch có phương án tổ chức kỳ thi riêng. Đây lại là các trường được nhiều thí sinh quan tâm và đăng ký dự thi hơn là những trường top dưới xét tuyển dựa học vào học bạ, như vậy các em sẽ phải thi nhiều lần”, thầy Bình nói.

Do đó, thầy Nguyễn Quốc Bình ủng hộ việc giữ nguyên kỳ thi THPT quốc gia với  2 mục đích vừa để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học như những năm trước.

"Nếu thay đổi quá nhiều sẽ tạo ra tâm lý hoang mang, thấp thỏm cho học sinh. Nếu thay đổi, cần có thông báo trước và lộ trình rõ ràng cho cả các trường và học sinh chuẩn bị. Nếu thay đổi, Bộ cũng cần đưa ra được lý do tại sao lại thay đổi, học sinh được gì từ phương thức thi mới?

Những năm gần đây, kỳ thi THPT quốc gia đã thay đổi quá nhiều, quy chế mỗi năm mỗi khác, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc dạy và học của cả giáo viên và học sinh. Đầu năm học, không chỉ học sinh mà cả giáo viên và phụ huynh đều thấp thỏm chờ xem năm nay thi kiểu gì, các em sẽ không còn quan tâm đến mục đích chính là quá trình dạy và học, mà chỉ tập trung vào việc thi cử. Điều này cũng sẽ khiến các nhà trường không đạt được mục tiêu về chất lượng giáo dục như mong muốn”, thầy Nguyễn Quốc Bình nói.

Thầy Nguyễn Quốc Bình nhấn mạnh rằng đề thi minh họa mà Bộ đã công bố trước đó hoàn toàn đáp ứng được cả mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Nội dung kiến thức đã được giảm tải, học sinh hoàn toàn có thể đáp ứng trong điều kiện học online như hiện nay. Song nếu thay đổi mục tiêu của kỳ thi sang xét tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ phải công bố một bộ đề thi minh họa mới để học sinh dễ dàng ôn tập.

“Hiện nay các trường và học sinh đều phải chạy theo thay đổi liên tục của Bộ thực sự rất mệt mỏi”, thầy Bình nói.

Thầy Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT Công nghiệp, tỉnh Hòa Bình cũng đồng tình với phương án nếu đã tổ chức thi, Bộ GD-ĐT nên giữ nguyên kỳ thi THPT quốc gia như trước đây để phục vụ cả 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển CĐ, ĐH.

“Lo ngại việc học không đảm bảo, Bộ cũng đã thông báo giảm tải chương trình, kiến thức học kỳ 2 lớp 12 không có trong đề thi, như vậy học sinh hoàn toàn có thể đáp ứng được. Trong khuôn khổ kiến thức đã giảm tải vẫn có thể vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học”, thầy Đường cho hay.

Hiệu trưởng trường THPT Công nghiệp cho rằng, nếu tách riêng kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học, sẽ tạo ra “cú sốc” lớn cho học sinh. Với những tỉnh có cả các huyện vùng sâu vùng xa, miền núi như Hòa Bình, thầy Bùi Văn Đường lo ngại rằng việc học, thi của học sinh  trong bối cảnh dịch bệnh đã khó khăn nay sẽ càng khó hơn với cách thi mới.

“Nếu giữ nguyên như các năm, gần như em nào học ở đâu sẽ thi nguyên ở đó, không phải mất công di chuyển. Nếu kỳ thi chuyển sang mục đích phục vụ xét tốt nghiệp, các trường đại học sẽ phải buộc tổ chức các kỳ thi riêng, các em cùng một lúc phải chạy theo phương án tuyển sinh của nhiều trường khác nhau. Mỗi trường mỗi khác, cả thí sinh và phụ huynh lại phải quay về thời gồng gánh lên thành phố thuê nhà trọ thi như trước kia, sẽ rất tốn kém và vất vả. Chưa kể đến việc các trường có lịch thi chồng chéo, hoặc quá sát nhau, dẫn đến tình trạng thí sinh phải chọn trường này, bỏ trường kia hay chạy “xô” gây hỗn loạn", thầy Đường lo ngại./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

100% số xã trên cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở

100% số xã trên cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở của các địa phương trên cả nước được củng cố và từng bước nâng cao chất lượng. 100% số huyện và 100% số xã trên cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
6 ngày trước
87 lượt xem
Thưởng gần 11 tỷ đồng cho các bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín

Thưởng gần 11 tỷ đồng cho các bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín

Bộ GD&ĐT quyết định khen thưởng 34 đại học, trường đại học có bài báo khoa học trên các tạp chí trong danh mục: ISI, SCI, SCIE năm 2020, với tổng số tiền 10,8 tỷ đồng.
8 ngày trước
73 lượt xem
Giáo viên dạy thêm thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng là chuyện bình thường?

Giáo viên dạy thêm thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng là chuyện bình thường?

“Một thầy giáo dạy giỏi mà học sinh có nhu cầu học để phát triển tri thức, học sinh nộp tiền xin học và giáo viên đó có thể kiếm được 50-80 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường nếu giữa bên học và bên dạy thoải mái.” – Tiến sĩ Lê Thống Nhất chia...
9 ngày trước
83 lượt xem
Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2021

Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2021

Bên cạnh phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường xét tuyển dựa vào học bạ, thi kết hợp...
15 ngày trước
310 lượt xem
Giáo dục sớm không có nghĩa bắt con học trước chương trình

Giáo dục sớm không có nghĩa bắt con học trước chương trình

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng giáo dục sớm cần đúng thời điểm, đúng cách, không nên buộc trẻ học trước chương trình, "chín ép".
16 ngày trước
186 lượt xem
Những điểm khác biệt ở mùa tuyển sinh 2021

Những điểm khác biệt ở mùa tuyển sinh 2021

Xu hướng đa dạng phương thức xét tuyển và một số trường đại học hàng đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng với thời gian và địa điểm khác nhau là những điểm nhấn trong mùa tuyển sinh 2021.
23 ngày trước
529 lượt xem
Sửa SGK phải đảm bảo công bằng để tránh độc quyền trong xã hội hóa giáo dục

Sửa SGK phải đảm bảo công bằng để tránh độc quyền trong xã hội hóa giáo dục

Đến nay, cả 5 bộ SGK lớp 1 trong chương trình phổ thông mới đều phát hiện “sạn”. Theo giới chuyên môn, việc chỉnh sửa những sai sót cũng phải được thực hiện công bằng.
23 ngày trước
136 lượt xem