Gần 8.000 cuộc gọi "tố" bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng

Thứ 5, 22.10.2020 | 09:38:11
259 lượt xem
Trước đây người tiêu dùng còn khá e dè trong việc phản ánh với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm phạm thì nay số người dám lên tiếng bảo vệ mình đã tăng lên.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, từ đầu năm đến nay đã có gần 8.000 cuộc gọi của người tiêu dùng đến liên quan đến các sự vụ mà người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi. Từ thực tế cho thấy, hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin, Tư vấn đào tạo - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, số lượng cuộc gọi tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (NTD) tại Bộ Công thương qua tổng đài 1800.6838 ngày càng tăng mạnh.

Nếu như năm 2011 tổng đài chỉ nhận được 26 cuộc gọi thì sau 9 năm hoạt động, năm 2020, tổng đài đã nhận được gần 8.000 cuộc gọi cần tư vấn, khiếu nại của NTD. Các phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu liên quan đến dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng hàng ngày; dịch vụ điện thoại, viễn thông...

Người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. (Ảnh minh họa: KT)Những con số nói trên cho thấy, NTD ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình. Nếu như trước đây, khi quyền lợi bị xâm phạm, NTD còn khá e dè trong việc phản ảnh lại với cơ quan chức năng để được giải quyết, thì nay, họ đã chủ động hơn trong vấn đề này.

Là “tín đồ” mua sắm hàng hóa online, chị Nguyễn Quỳnh Trang, phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhiều lần đã nhận được sản phẩm không đúng so với những gì các shop bán hàng online quảng cáo, sau khi gọi lại phản ánh và đòi bồi thường nhưng không thỏa đáng chị vẫn tặc lưỡi bỏ qua.

“Một phần do giá trị sản phẩm không lớn, phần khác khi làm to chuyện sẽ liên quan đến nhiều cơ quan công quyền khác nhau nên sẽ rất mất thời gian, lại tăng thêm cảm giác bực bội. Những thương vụ nhỏ lẻ như vậy không chỉ mình mà nhiều người khác vẫn thường chấp nhận, coi đó như một “tai nạn” khi mua sắm online”, chị Trang tâm sự.

Không giống như chị Trang, anh Hoàng Gia Bảo (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ khi biết đến Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương số máy 1800.6838, mỗi khi gặp vấn đề với chất lượng hàng hóa cũng như dịch vụ anh thường gọi và thông báo đến tổng đài để được tư vấn và xử lý theo đúng quy định. Từ cách làm này, nhiều vụ tranh chấp lớn, nhỏ anh đều được bên cung cấp giải quyết thỏa đáng.

“Chỉ cần nhấc máy điện thoại và bấm số là tôi đã nhận được sự tư vấn nhiệt tình của các cán bộ chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực này. Điều này khác hẳn so với trước đây, khi quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm thì NTD không biết kêu oan ở đâu. Hoặc nếu biết thì cũng rất ngại vì phải đến tận nơi để trình bày sự việc”, anh Bảo cho biết.

Lộ thông tin cá nhân vẫn là thực trạng nhức nhối

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống đã giúp nâng cao quyền của NTD cũng như trách nhiệm của DN.

Con số khoảng 1.000-1.500 vụ việc khiếu nại đã được Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng giải quyết trong 1 năm đã minh chứng cụ thể cho điều này. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng thừa nhận, trên thực tế, con số này còn rất khiêm tốn so với thực tế giao dịch tiêu dùng tại Việt Nam.

Bởi trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, lại có sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin, nền tảng số hóa thì việc thông tin cá nhân của người tiêu dùng bị tiết lộ đang trở thành một nguy cơ, khiến cho tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng có phần gia tăng.

Quả thực, không khó để một DN có thể mua được danh sách khách hàng với thông tin chi tiết từ số điện thoại, email, nơi ở, thông tin cá nhân... Các DN sử dụng những thông tin này để gọi điện, nhắn tin, gửi email với những mục đích khác nhau, và đã xuất hiện nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa đảo người tiêu dùng...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn từ mạng xã hội có nội dung cung cấp thông tin lừa đảo. Nhiều trường hợp đã bị dẫn dụ rồi nộp cho đối tượng lừa đảo một khoản tiền, từ một vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng.

Điều này cho thấy, dù đã có Luật liên quan đến các quyền lợi của người tiêu dùng song vẫn còn tình trạng vi phạm luật, thậm chí vi phạm một cách công khai và tinh vi hơn. Do đó, để giảm thiểu thực trạng này, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bản thân mỗi DN cần phải nỗ lực hơn trong việc đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ NTD. Cùng với đó, NTD hơn lúc nào hết cũng cần nâng cao tính cảnh giác, thông thái hơn trong các giao dịch, đặc biệt là trong quá trình mua sắm online./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Đào "dán tem" nhộn nhịp xuống phố

Đào "dán tem" nhộn nhịp xuống phố

Những ngày cận Tết Nguyên đán, dọc tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Vân Hồ và Mộc Châu, tỉnh Sơn La, người dân nhộn nhịp mang bày bán những cành đào được dán tem truy xuất nguồn gốc.
4 giờ trước
35 lượt xem
Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Sáng 27/1 (giờ Việt Nam), giá vàng trên thị trường thế giới giảm nhẹ về mức 1.848,10 USD/ounce (tương đương 51,57 triệu đồng/lượng).
12 giờ trước
56 lượt xem
Bức tranh kinh tế Việt Nam qua lăng kính các tổ chức quốc tế

Bức tranh kinh tế Việt Nam qua lăng kính các tổ chức quốc tế

“Bình minh đang lên”, “ngôi sao sáng”, “trường hợp ngoại lệ”… là những mỹ từ các tổ chức uy tín quốc tế dành cho Việt Nam trong một năm toàn cầu khủng hoảng vì Covid-19.
12 giờ trước
35 lượt xem
Xăng dầu đồng loạt tăng giá, cao nhất tăng gần 400 đồng/lít

Xăng dầu đồng loạt tăng giá, cao nhất tăng gần 400 đồng/lít

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu chiều nay 26/1, giá toàn bộ các mặt hàng xăng dầu đã được điều chỉnh tăng lên.
1 ngày trước
67 lượt xem
Tăng lương trước hạn cho cán bộ, công chức khi đạt một số điều kiện

Tăng lương trước hạn cho cán bộ, công chức khi đạt một số điều kiện

Cán bộ, công chức, viên chức lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc có thông báo nghỉ hưu thì được xét nâng bậc lương trước thời hạn nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
1 ngày trước
77 lượt xem
Diễn đàn kinh tế Davos: Đoàn kết để hàn gắn những vết thương do Covid-19

Diễn đàn kinh tế Davos: Đoàn kết để hàn gắn những vết thương do Covid-19

Với chủ đề “Một năm quan trọng để xây dựng lại niềm tin”, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 2021 đã chính thức khai mạc ngày 25/1 dưới hình thức trực tuyến.
1 ngày trước
71 lượt xem
Giá vàng trong nước tăng nhẹ theo giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước tăng nhẹ theo giá vàng thế giới

Sáng 26/1, giá vàng SJC giao dịch ở mức 56,05-56,55 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 1.855,3 USD/oz.
1 ngày trước
69 lượt xem
Hội nghị SEOM CLMV 20 tập trung thảo luận 6 vấn đề lớn

Hội nghị SEOM CLMV 20 tập trung thảo luận 6 vấn đề lớn

Thành phần tham gia của đoàn Việt Nam có đại diện của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và một số Bộ liên quan.
2 ngày trước
72 lượt xem
Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không "tuýt còi"

Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không "tuýt còi"

Cục Hàng không Việt Nam vừa “tuýt còi” một số hãng hàng không đang mở bán vé vượt quá số lượng lượt cất, hạ cánh đã được xác nhận trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
2 ngày trước
70 lượt xem
Bị mất sổ tiết kiệm, có lo mất tiền gửi?

Bị mất sổ tiết kiệm, có lo mất tiền gửi?

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu phát hiện mất sổ tiết kiệm, chủ sở hữu phải báo ngay cho ngân hàng phát hành sổ để phong tỏa tài khoản của sổ này.
2 ngày trước
84 lượt xem