Gần 8.000 cuộc gọi "tố" bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng

Thứ 5, 22.10.2020 | 09:38:11
166 lượt xem
Trước đây người tiêu dùng còn khá e dè trong việc phản ánh với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm phạm thì nay số người dám lên tiếng bảo vệ mình đã tăng lên.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, từ đầu năm đến nay đã có gần 8.000 cuộc gọi của người tiêu dùng đến liên quan đến các sự vụ mà người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi. Từ thực tế cho thấy, hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin, Tư vấn đào tạo - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, số lượng cuộc gọi tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (NTD) tại Bộ Công thương qua tổng đài 1800.6838 ngày càng tăng mạnh.

Nếu như năm 2011 tổng đài chỉ nhận được 26 cuộc gọi thì sau 9 năm hoạt động, năm 2020, tổng đài đã nhận được gần 8.000 cuộc gọi cần tư vấn, khiếu nại của NTD. Các phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu liên quan đến dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, tín dụng tiêu dùng; hàng hóa tiêu dùng hàng ngày; dịch vụ điện thoại, viễn thông...

Người tiêu dùng ngày càng có ý thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. (Ảnh minh họa: KT)Những con số nói trên cho thấy, NTD ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của chính mình. Nếu như trước đây, khi quyền lợi bị xâm phạm, NTD còn khá e dè trong việc phản ảnh lại với cơ quan chức năng để được giải quyết, thì nay, họ đã chủ động hơn trong vấn đề này.

Là “tín đồ” mua sắm hàng hóa online, chị Nguyễn Quỳnh Trang, phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhiều lần đã nhận được sản phẩm không đúng so với những gì các shop bán hàng online quảng cáo, sau khi gọi lại phản ánh và đòi bồi thường nhưng không thỏa đáng chị vẫn tặc lưỡi bỏ qua.

“Một phần do giá trị sản phẩm không lớn, phần khác khi làm to chuyện sẽ liên quan đến nhiều cơ quan công quyền khác nhau nên sẽ rất mất thời gian, lại tăng thêm cảm giác bực bội. Những thương vụ nhỏ lẻ như vậy không chỉ mình mà nhiều người khác vẫn thường chấp nhận, coi đó như một “tai nạn” khi mua sắm online”, chị Trang tâm sự.

Không giống như chị Trang, anh Hoàng Gia Bảo (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, từ khi biết đến Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương số máy 1800.6838, mỗi khi gặp vấn đề với chất lượng hàng hóa cũng như dịch vụ anh thường gọi và thông báo đến tổng đài để được tư vấn và xử lý theo đúng quy định. Từ cách làm này, nhiều vụ tranh chấp lớn, nhỏ anh đều được bên cung cấp giải quyết thỏa đáng.

“Chỉ cần nhấc máy điện thoại và bấm số là tôi đã nhận được sự tư vấn nhiệt tình của các cán bộ chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực này. Điều này khác hẳn so với trước đây, khi quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm phạm thì NTD không biết kêu oan ở đâu. Hoặc nếu biết thì cũng rất ngại vì phải đến tận nơi để trình bày sự việc”, anh Bảo cho biết.

Lộ thông tin cá nhân vẫn là thực trạng nhức nhối

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống đã giúp nâng cao quyền của NTD cũng như trách nhiệm của DN.

Con số khoảng 1.000-1.500 vụ việc khiếu nại đã được Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng giải quyết trong 1 năm đã minh chứng cụ thể cho điều này. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng thừa nhận, trên thực tế, con số này còn rất khiêm tốn so với thực tế giao dịch tiêu dùng tại Việt Nam.

Bởi trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, lại có sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin, nền tảng số hóa thì việc thông tin cá nhân của người tiêu dùng bị tiết lộ đang trở thành một nguy cơ, khiến cho tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng có phần gia tăng.

Quả thực, không khó để một DN có thể mua được danh sách khách hàng với thông tin chi tiết từ số điện thoại, email, nơi ở, thông tin cá nhân... Các DN sử dụng những thông tin này để gọi điện, nhắn tin, gửi email với những mục đích khác nhau, và đã xuất hiện nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa đảo người tiêu dùng...

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, đã tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn từ mạng xã hội có nội dung cung cấp thông tin lừa đảo. Nhiều trường hợp đã bị dẫn dụ rồi nộp cho đối tượng lừa đảo một khoản tiền, từ một vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng.

Điều này cho thấy, dù đã có Luật liên quan đến các quyền lợi của người tiêu dùng song vẫn còn tình trạng vi phạm luật, thậm chí vi phạm một cách công khai và tinh vi hơn. Do đó, để giảm thiểu thực trạng này, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, bản thân mỗi DN cần phải nỗ lực hơn trong việc đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ NTD. Cùng với đó, NTD hơn lúc nào hết cũng cần nâng cao tính cảnh giác, thông thái hơn trong các giao dịch, đặc biệt là trong quá trình mua sắm online./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng SJC duy trì đà tăng

Giá vàng SJC duy trì đà tăng

​Giá vàng SJC mua vào và bán ra cùng tăng thêm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra trong khi giá vàng thế giới giảm về 1.828 USD/oz.
12 giờ trước
52 lượt xem
Tìm giải pháp cho thương mại và đầu tư trong bối cảnh biến động toàn cầu

Tìm giải pháp cho thương mại và đầu tư trong bối cảnh biến động toàn cầu

Thương mại và đầu tư trong bối cảnh biến động toàn cầu phải thích ứng để chống đỡ được những thay đổi, cú sốc của nền kinh tế.
1 ngày trước
57 lượt xem
Triển lãm quốc tế trực tuyến tại Australia hỗ trợ doanh nghiệp ở miền Trung Việt Nam

Triển lãm quốc tế trực tuyến tại Australia hỗ trợ doanh nghiệp ở miền Trung Việt Nam

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đang chuẩn bị tổ chức triển lãm quốc tế nguồn hàng Việt Nam để giúp các doanh nghiệp miền Trung quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác tại thị trường Australia.
1 ngày trước
57 lượt xem
Tổng cục Thuế yêu cầu ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế

Cơ quan thuế được quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch của người nộp thuế.
1 ngày trước
83 lượt xem
Giá USD tiếp tục giảm ở các ngân hàng thương mại

Giá USD tiếp tục giảm ở các ngân hàng thương mại

Sáng nay (2/12), các ngân hàng thương mại trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm giá đồng USD, hiện niêm yết phổ biến ở mức 23.998 - 23.230 VND/USD.
1 ngày trước
53 lượt xem
Giá vàng tiếp tục tăng hơn 500.000 đồng/lượng

Giá vàng tiếp tục tăng hơn 500.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh theo đà tăng của vàng thế giới, hiện vàng SJC giao dịch ở mức 54,20-54,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
2 ngày trước
68 lượt xem
Xuất khẩu dệt may 2020 ước đạt hơn 35 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may 2020 ước đạt hơn 35 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may dự kiến đạt hơn 35 tỷ USD, giảm hơn 3 tỷ USD so với cuối năm 2019.
2 ngày trước
68 lượt xem
Người Việt đã mạnh tay hơn trong chi tiêu

Người Việt đã mạnh tay hơn trong chi tiêu

Trong tháng 11, thương mại trong nước tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng cao 13,2%, thị trường trong nước có dấu hiệu hồi phục tốt.
2 ngày trước
70 lượt xem