Ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19

Thứ 7, 19.09.2020 | 15:53:23
2,099 lượt xem
Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch quá nửa đầu năm nay, lượng khách quốc tế trong đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách du lịch nội địa đạt chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã và đang là thách thức đối với doanh nghiệp du lịch.

Ảnh hưởng vì dịch Covid-19 tính đến tháng 6 vừa qua, đã có 148 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lượng doanh nghiệp đóng cửa vì khó khăn do dịch sẽ còn tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, số còn lại nghỉ không hưởng lương hoặc hưởng mức lương giảm đến 80%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%, giảm mạnh so với công suất trung bình năm trước 52%, nhiều cơ sở lưu trú du lịch đặc biệt là cơ sở du lịch cao cấp phục vụ khách quốc tế vẫn tiếp tục đóng cửa…

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, để thích ứng với tình hình mới các doanh nghiệp du lịch cần có những định hướng, điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp.

Theo đó, cần tăng cường liên kết, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch. Tiếp tục quan tâm đến thị trường ngách và thiết kế chương trình theo nhu cầu của từng nhóm khách hành; lựa chọn, xây dựng các gói sản phẩmphù hợp với thị hiếu mới của khách du lịch nội, đem lại sự tin cậy và tâm lý an toàn cho khách.

Đồng thời, bắt nhịp các xu hướng mới như tự đi du lịch, đi theo nhóm nhỏ, gia đình, người thân, đi bằng phương tiện cá nhân, quan tâm đến thiên nhiên, điểm đến còn hoang sơ…Đẩy mạnh việc cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp du lịch, xem xét các yếu tố nội tại bên trong, cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng năng động, tiết kiệm, hiệu quả.

“Rõ ràng là tiết giảm kinh phí chúng ta phải rà soát lại các quy trình phục vụ, tránh chồng chéo những chi phí không cần thiết, nhưng mà vẫn phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Về Marketing rõ ràng là nhu cầu của khách du lịch họ đã thay đổi rất là nhiều, nên chúng ta sẽ thay đổi các biện pháp marketing truyền thống sang các biện pháp marketing online”, bà Hương nói.

“Chúng ta vẫn phải tiếp tục duy trì các mối quan hệ bạn hàng với cả nước ngoài, xây dựng các gói sản phẩm giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Để khi nào Chính phủ cho mở cửa trở lại, thì chúng ra tay vào việc ngay, để không có độ trễ”, đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm thưởng Tết cho lao động

Doanh nghiệp nỗ lực bảo đảm thưởng Tết cho lao động

​Dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song hầu hết doanh nghiệp đều cố gắng đảm bảo mức thưởng Tết cho người lao động.
18 giờ trước
42 lượt xem
Việt Nam đang phải giải quyết các thách thức của Covid 19 để phục hồi kinh tế

Việt Nam đang phải giải quyết các thách thức của Covid 19 để phục hồi kinh tế

​Các chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2021 với đà phục hồi về kinh tế, tăng trưởng GDP có thể đạt được 6% như kế hoạch của Chính phủ và kỳ vọng có thể còn tăng trưởng cao hơn so với mục tiêu đề ra.
1 ngày trước
38 lượt xem
Các kịch bản dự báo lạm phát năm 2021

Các kịch bản dự báo lạm phát năm 2021

​Năm 2021 có nhiều nhân tố phức tạp có thể đẩy chỉ số CPI tăng cao, cần có nhiều biện pháp kiềm chế lạm phát.
1 ngày trước
40 lượt xem
Mỹ kết luận về định giá tiền tệ và chính sách tỷ giá của Việt Nam

Mỹ kết luận về định giá tiền tệ và chính sách tỷ giá của Việt Nam

Hiện USTR chưa thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào liên quan tới kết luận của cuộc điều tra, nhưng sẽ tiếp tục đánh giá mọi giải pháp.
2 ngày trước
56 lượt xem
Liệu giá thịt lợn có tăng cao dịp Tết Nguyên đán?

Liệu giá thịt lợn có tăng cao dịp Tết Nguyên đán?

Với việc tăng quy mô chăn nuôi, tái đàn nên về cơ bản thị trường dịp Tết này nguồn cung - cầu thực phẩm sẽ được đảm bảo ổn định.
2 ngày trước
103 lượt xem
Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng SJC mua vào và bán ra cùng giảm 200.000 đồng/lượng đầu phiên giao dịch 16/1, cùng lúc giá vàng thế giới giảm còn 1.828 USD/oz.
2 ngày trước
86 lượt xem
Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng sau phiên giảm trước đó, giá vàng thế giới tương đương 51,69 triệu đồng/lượng thấp hơn giá bán vàng SJC là 4,86 triệu đồng/lượng.
3 ngày trước
97 lượt xem