Ngành Du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19

Thứ 7, 19.09.2020 | 15:53:23
1,635 lượt xem
Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch quá nửa đầu năm nay, lượng khách quốc tế trong đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách du lịch nội địa đạt chỉ đạt 23 triệu lượt, giảm gần 50%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã và đang là thách thức đối với doanh nghiệp du lịch.

Ảnh hưởng vì dịch Covid-19 tính đến tháng 6 vừa qua, đã có 148 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lượng doanh nghiệp đóng cửa vì khó khăn do dịch sẽ còn tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, số còn lại nghỉ không hưởng lương hoặc hưởng mức lương giảm đến 80%. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%, giảm mạnh so với công suất trung bình năm trước 52%, nhiều cơ sở lưu trú du lịch đặc biệt là cơ sở du lịch cao cấp phục vụ khách quốc tế vẫn tiếp tục đóng cửa…

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, để thích ứng với tình hình mới các doanh nghiệp du lịch cần có những định hướng, điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp.

Theo đó, cần tăng cường liên kết, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch. Tiếp tục quan tâm đến thị trường ngách và thiết kế chương trình theo nhu cầu của từng nhóm khách hành; lựa chọn, xây dựng các gói sản phẩmphù hợp với thị hiếu mới của khách du lịch nội, đem lại sự tin cậy và tâm lý an toàn cho khách.

Đồng thời, bắt nhịp các xu hướng mới như tự đi du lịch, đi theo nhóm nhỏ, gia đình, người thân, đi bằng phương tiện cá nhân, quan tâm đến thiên nhiên, điểm đến còn hoang sơ…Đẩy mạnh việc cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp du lịch, xem xét các yếu tố nội tại bên trong, cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng năng động, tiết kiệm, hiệu quả.

“Rõ ràng là tiết giảm kinh phí chúng ta phải rà soát lại các quy trình phục vụ, tránh chồng chéo những chi phí không cần thiết, nhưng mà vẫn phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Về Marketing rõ ràng là nhu cầu của khách du lịch họ đã thay đổi rất là nhiều, nên chúng ta sẽ thay đổi các biện pháp marketing truyền thống sang các biện pháp marketing online”, bà Hương nói.

“Chúng ta vẫn phải tiếp tục duy trì các mối quan hệ bạn hàng với cả nước ngoài, xây dựng các gói sản phẩm giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Để khi nào Chính phủ cho mở cửa trở lại, thì chúng ra tay vào việc ngay, để không có độ trễ”, đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,01% so với tháng 10

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm 0,01% so với tháng 10

Giá xăng dầu trong nước giảm theo giá nhiên liệu thế giới; giá điện, nước sinh hoạt giảm là những yếu tố làm chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 giảm.
59 phút trước
37 lượt xem
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm

Lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
5 giờ trước
53 lượt xem
Hàng giả bán trên mạng đánh bật cả hàng thật

Hàng giả bán trên mạng đánh bật cả hàng thật

Các đối tượng kinh doanh hàng giả còn có hành vi cạnh tranh không lành mạnh bằng việc đặt tên miền, giao diện webiste, đăng tải hình ảnh sản phẩm nhái y chang các website chính hãng.
5 giờ trước
42 lượt xem
Xuất khẩu dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

Xuất khẩu dệt may giảm sau 25 năm tăng trưởng liên tục

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu 2020 giảm khoảng 14-15% so với năm 2019, nhưng cao hơn mức dự kiến hồi tháng 4/2020 là chỉ đạt từ 30-31 tỷ USD.
6 giờ trước
63 lượt xem
Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

Logistics Việt Nam: Đắt nhưng không “xắt ra miếng”

Logistics Việt Nam chưa khai thác hết được lợi thế địa kinh tế và tiềm năng của mỗi địa phương; kết nối hạ tầng, nhân lực kém nên hiệu quả còn thấp.
12 giờ trước
42 lượt xem
Người mua vàng lỗ hơn 2 triệu đồng/lượng sau một tuần

Người mua vàng lỗ hơn 2 triệu đồng/lượng sau một tuần

Giá vàng trong nước tuần này giảm sâu xuống mức 54 triệu/lượng, khiến người mua vàng chịu lỗ hơn 2 triệu đồng mỗi lượng.
24 giờ trước
58 lượt xem
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao kỷ lục

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng cao kỷ lục

Chỉ trong tháng qua, giá gạo xuất khẩu nước ta tăng từ 20 đến 30 USD/tấn so với tháng trước đó. Đây là tín hiệu vui đối với người dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo khi một năm gặp nhiều khó khăn thách thức từ dịch bệnh và thiên tai.
2 ngày trước
125 lượt xem