Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến và tiêu dùng online

Thứ 5, 20.08.2020 | 17:02:10
169 lượt xem
Để phát triển xu hướng tiêu dùng online, thanh toán không dùng tiền mặt thì cần phải đẩy mạnh phát triển việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Diễn đàn với chủ đề: “Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam: Tương lai thanh toán trực tuyến và tiêu dùng online".

Diễn đàn: “Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam: Tương lai thanh toán trực tuyến và tiêu dùng online".Trong vòng 5 năm trở lại đây, tại Việt Nam, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân, nhất là sau khi dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn.

Việt Nam vẫn là quốc gia phát triển sau về chuỗi cửa hàng tiện lợi nhưng lại có tốc độ phát triển rất nhanh. Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh với 80% khách hàng đã từng mua hàng online. Các mặt hàng được mua sắm nhiêu nhất là thời trang, đồ điện tử, mỹ phẩm. Khảo sát mua sắm trực tuyến năm 2019 cho thấy, mua sắm quần áo 24%; mua hàng cá nhân 21%; mua hàng điện tử 18%; mua vé máy bay, xem phim 17%; mua nội dung online là 19% ...

Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, bà Đặng Thúy Hà cho rằng vẫn còn nhiều lo ngại của người khi sử dụng hình thức này.

“Dịch Covid-19 vừa rồi, qua khảo sát, hơn 60% người tiêu dùng cho biết, vẫn tiếp tục mua sắm online. Điều đó thể hiện rằng, họ vẫn nhìn nhận được những thế mạnh, lợi ích khi mua sắm online. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại từ phía người tiêu dùng, đó là những gì mà được xem, đã trả tiền ấy thì có được nhận đúng hàng hóa như vậy hay không. Có một lo ngại nữa là trả tiền trực tuyến thì liệu có bị hack hay không, hoặc là chất lượng sản phẩm thì nó có đảm bảo hay không…”, bà Đặng Thúy Hà chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, để phát triển được mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng online, thanh toán không dùng tiền mặt thì cần phải đẩy mạnh phát triển việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, xây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Đồng thời, cần có một quy trình quản lý chất lượng đảm bảo, giữ được chữ tín đối với người tiêu dùng…

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số- Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho hay: “Chúng ta phải có giải pháp cùng các doanh nghiệp hạ tầng, các nhà mạng viễn thông, các công ty hợp pháp để thúc đẩy thị trường tiêu dùng online. Cùng với đó, thông qua những hình thức hỗ trợ về chuyển phát về phí, chuyển phát về các hoạt động truyền thông, quảng bá, phát triển những giải pháp liên quan thông tin giao dịch, xác thực các đối tượng tham gia vào quá trình giao dịch, xử lý tranh chấp, khiếu nại, hiệu quả cao được chất lượng dịch vụ giao hàng. Trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng một định hướng về “Phát triển của nền tảng tín nhiệm” tại Việt Nam đối với thương mại, trong đó sẽ đánh giá các chủ thể kinh doanh, thậm chí là các cá nhân để công bố rộng rãi để người tiêu dùng có thể nắm bắt”./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Buôn lậu "tăng nhiệt" dịp cuối năm

Buôn lậu "tăng nhiệt" dịp cuối năm

Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa đang “tăng nhiệt” trên các tuyến đường từ đường bộ, hàng không quốc tế, và đường biển.
16 giờ trước
39 lượt xem
Siết quản lý hàng xách tay: Liệu có tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”

Siết quản lý hàng xách tay: Liệu có tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”

Mặc dù quy định mới “siết” hàng xách tay đã có hiệu lực được 1 tuần, tuy nhiên, thị trường hàng xách tay vẫn mua bán khá sôi động với đủ chiêu trò đối phó.
21 giờ trước
51 lượt xem
Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục giảm

Giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục giảm

Sáng 23/10, giá vàng SJC tiếp tục xu hướng giảm do những diễn biến về tình hình thế giới và về gói kích thích mới trước cuộc bầu cử tháng 11/2020.
22 giờ trước
56 lượt xem
Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu

Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu

Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi hiệp định EVFTA.
1 ngày trước
52 lượt xem
Doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 ước đạt khoảng 12 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 ước đạt khoảng 12 tỷ USD

Trường hợp xấu nhất khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, doanh thu bán lẻ trực tuyến năm 2020 chỉ ước đạt khoảng 11 tỷ USD.
2 ngày trước
58 lượt xem
Giá vàng SJC đứng yên khi vàng thế giới tăng giá mạnh

Giá vàng SJC đứng yên khi vàng thế giới tăng giá mạnh

Giá vàng SJC bán ra vẫn giữ ở mức 56,45 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tăng 15 USD/oz lên mức 1.920 USD/oz.
2 ngày trước
72 lượt xem
Gần 8.000 cuộc gọi "tố" bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng

Gần 8.000 cuộc gọi "tố" bị xâm phạm quyền lợi tiêu dùng

Trước đây người tiêu dùng còn khá e dè trong việc phản ánh với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm phạm thì nay số người dám lên tiếng bảo vệ mình đã tăng lên.
2 ngày trước
43 lượt xem
Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

Xuất khẩu vào thị trường Đức: Chọn kênh nào cho hàng Việt trụ vững?

Để hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường tiềm năng, các doanh nghiệp cần tìm kênh phù hợp để đưa sản phẩm vào chuỗi các siêu thị, nhà hàng, khách sạn…
2 ngày trước
64 lượt xem
Với kịch bản bất lợi, kinh tế Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 1,8-2%

Với kịch bản bất lợi, kinh tế Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng 1,8-2%

​Đó là nhận định của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR).
2 ngày trước
43 lượt xem