Cảnh báo lừa đảo qua giao dịch điện tử dịp cận Tết nguyên đán 2020

Thứ 6, 10.01.2020 | 08:37:02
377 lượt xem
Giai đoạn Tết Nguyên Đán, khách hàng thường có nhu cầu giao dịch chuyển tiền, mua sắm trực tuyến tăng cao đột biến... các đối tượng lợi dụng lừa đảo.

Bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử (Cyber Phishing), song các đối tượng lừa đảo (Phisher) liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân. Giai đoạn Tết Nguyên Đán là thời điểm khách hàng thường có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch chuyển tiền hoặc mua sắm trực tuyến. Do đó, đây là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao này, chúng tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo gây thiệt hại cho các khách hàng và nhiều ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Ng, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: "Tôi nhận được cuộc gọi điện thoại nói người của ngành công an thông báo con tôi đang dính vào một vụ làm ăn phi pháp, họ yêu cầu tôi phải chuyển toàn bộ tiền vào một tài khoản để cơ quan an ninh xác minh xem đó có phải là tiền "sạch" hay không. Các đối tượng này còn hăm dọa tôi không được nói với ai mà hãy lặng lẽ thực hiện theo yêu cầu, nếu không sẽ bị coi là tình tiết tăng nặng. Tôi rất lo sợ nên âm thầm thực hiện theo chỉ dẫn của chúng. Đến khi chuyển vào tài khoản lạ gần 2 tỷ đồng tôi mới biết mình đã bị lừa". 

Theo các chuyên gia ngành công nghệ, các đối tượng lừa đảo công nghệ cao có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành Công an hoặc Tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế, nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng, và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo. Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

Các chuyên gia công nghệ ngành ngân hàng cho biết các bước lừa đảo của các đối tượng được thực hiện phổ biến qua các bước:

Thu thập thông tin khách hàng: Bằng nhiều cách thức khác nhau kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email,...) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch…) Nhiều người bán hàng online đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.

Sau khi đã có một số các thông tin, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.

Khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.

Ngân hàng Techcombank đã khuyến cáo khách hàng KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-Banking như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...

KHÔNG cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành.

KHÔNG nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ.

 KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.

 KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Nhiều thách thức thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Nhiều thách thức thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Việc thanh toán không dùng tiền mặt còn gặp nhiều bất cập cần giải quyết, đặc biệt là khuôn khổ pháp lý chưa đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.
10 giờ trước
50 lượt xem
Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

Thu phí tự động không dừng ETC lại tiếp tục “vỡ” tiến độ

Mặc dù Bộ GTVT đã nhiều lần xin gia hạn, Thủ tướng phải vào cuộc chỉ đạo, nhưng hiện việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm, không thể về đích đúng thời hạn.
16 giờ trước
48 lượt xem
Vàng trong nước và thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

Vàng trong nước và thế giới giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ, giá vàng SJC niêm yết ở mức 54,60– 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).
16 giờ trước
75 lượt xem
Tỷ giá USD xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Tỷ giá USD xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá USD tại các NHTM phổ biến ở mức 23.040 VND/USD ở chiều mua vào và 23.220 VND/USD ở chiều bán ra.
16 giờ trước
61 lượt xem
Môi giới nhà đất quay lại phát tờ rơi khi bị hạn chế nhắn tin, gọi điện quảng cáo

Môi giới nhà đất quay lại phát tờ rơi khi bị hạn chế nhắn tin, gọi điện quảng cáo

Cơ quan chức năng đã xử phạt một cách “cứng rắn” hành vi quảng cáo qua điện thoại đã khiến nhiều môi giới bất động sản phải xem xét các tiếp cận khách hàng qua điện thoại lâu nay.
16 giờ trước
47 lượt xem
Vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần

Vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần

Sáng 5/12, giá vàng thế giới đi ngang, dù đồng USD đang suy yếu cùng sự kì vọng về các biện pháp kích thích tài chính mới của Mỹ.
19 giờ trước
52 lượt xem