Những đồn đoán về hai máy bay mới Mỹ bí mật thử nghiệm

Thứ 2, 22.06.2020 | 15:40:40
512 lượt xem
​Các phương tiện thông tin đại chúng và chuyên gia đang đưa ra những đồn đoán về hai máy bay đang được Mỹ bí mật thử nghiệm trên sa mạc Mojave.

Model 401 và 281 Proteus

Theo ấn phẩm The Drive của Mỹ, Mô hình 401 (Model 401) của công ty Scaled Composites, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10/2017 và là một trình diễn các công nghệ, cũng như 281 Proteus của công ty Scaled Composites - một máy bay có tầm bay xa trần bay cao, lần đầu tiên bay lên bầu trời vào tháng 7/1998 đều được phát triển bởi Northrop Grumman.

Được biết, Scaled Composites Model 401 là máy bay thử nghiệm của Mỹ, được thiết kế và sản xuất bởi Scaled Composites của Mojave Spaceport, Mojave, California. Hai mẫu 401 đã được chế tạo cho một khách hàng giấu tên để trình diễn "kỹ thuật sản xuất tiên tiến, chi phí thấp" máy bay nghiên cứu cho cả ngành công nghiệp và chính phủ, có chuyến bay đầu tiên ngày 11/10/2017.

Model 401 có cánh thấp đúc hẫng, buồng lái điều áp một chỗ ngồi kính buồng lái hai mảnh, thiết bị hạ cánh ba bánh có thể thu gọn và sử dụng một động cơ phản lực duy nhất. Máy bay được làm từ vật liệu composite, có sải cánh 11,6m, chiều dài 11,6m, trọng lượng rỗng 1.814kg, tổng trọng lượng cất cánh 3.629kg, sử dụng động cơ Pratt & Whitney Canada JT15D-5D, tạo ra lực đẩy 1.381kg, tốc độ bay Mach 0,6, thời gian bay 3 giờ, trần bay 9.100m.

Chiếc Model 401; Nguồn: InternetMô hình 281 Proteus là máy bay có khả năng chịu độ cao lớn, hai cánh được thiết kế bởi Burt Rutan, thực sự là máy bay đa nhiệm vụ, có thể mang nhiều trọng tải khác nhau. Composites Composites Proteus có thiết kế cực kỳ hiệu quả và có thể quay quanh một điểm ở độ cao hơn 19.800m trong hơn 18 giờ. 281 Proteus có một khung máy bay làm bằng vật liệu tổng hợp than chì-epoxy với cấu trúc bánh sandwich.

Proteus có sải cánh 23,65m (cánh có thể tháo rời được lắp đặt, có thể mở rộng thành 28m); dài 17,17m; cao 5,38m; trọng lượng rỗng 2.658kg; trọng lượng cất cánh tối đa 5.670kg; dùng 2 động cơ Williams FJ44-2; tốc độ tối đa 504km/h; tốc độ trung bình 352km/h; thời gian bay 14 giờ; bán kính hoạt động 1.850km; trần bay 19.000m. Proteus là máy bay "được điều khiển tùy chọn" với hai phi công bay trong một cabin có điều tiết áp lực. Tuy nhiên, nó cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ bán tự động hoặc được điều khiển từ xa.

Theo dự án Công nghệ cảm biến và máy bay nghiên cứu môi trường (Environmental Research Aircraft and Sensor Technology - ERAST) của NASA, Trung tâm nghiên cứu chuyến bay Dryden của NASA đã hỗ trợ Scaled Composites phát triển một trạm điều khiển tinh vi duy trì hệ thống lái tự động và hệ thống dữ liệu đường xuống dựa trên đường truyền dữ liệu qua vệ tinh (SATCOM) để Proteus hoạt động.

Cánh Proteus được điều chỉnh để chuyên chở trên máy bay vận tải Model 318 White Knight, là hệ thống phóng cho tàu vũ trụ Tier One của Rutan và X-37 của Cơ quan quản lý các dự án Quốc phòng Tiên tiến (The Defense Advanced Research Projects Agency - DARPA).

Chuyến bay thử nghiệm của Proteus bắt đầu với chuyến bay đầu tiên vào ngày 26/7/1998, tại Sân bay Mojave và tiếp tục đến cuối năm 1999. Proteus đã được ra mắt tại Triển lãm Kàng không Paris. Nó đã bay không ngừng từ Bangor, Maine đến Paris. Trong chương trình kéo dài một tuần, nó đã bay mỗi ngày, thể hiện khả năng của mình như một nền tảng viễn thông hiệu quả.

Chiếc 281 Proteus; Nguồn: wikipediaProteus hiện tại đang sở hữu của một số kỷ lục của Liên đoàn Hàng không Thế giới (World Aeronautical Federation - FAI) về độ cao (hạng: C1: máy bay 3.000-6.000kg, Nhóm: 3, phản lực), được thiết lập với sự hợp tác của NASA Dryden. Độ cao cực đại đạt được là 19.277m vào tháng 10/2000. Proteus từng được đưa vào danh sách "100 thiết kế tốt nhất năm 1998" của Tạp chí Time, ngày 21/12/1998.

Những đồn đoán

Cùng với những chiếc máy bay trên, người ta cũng phát hiện thấy cả máy bay F-15D của Cơ quan nghiên cứu Vũ trụ Mỹ NASA và máy bay tiếp dầu KS-10. Không những vậy, máy bay tiếp liệu đã tiếp dầu trên không trung cho F-15D mà dưới cánh phải, có một vật thể thể lạ, hình thoi kỳ lạ được phát hiện ở phần đuôi của Mô hình 401.

Theo các chuyên gia, Model 401 và Proteus đã nói ở trên có thể ở chế độ không người lái hoặc được điều khiển bởi F-15D. Họ cho rằng, Lầu Năm Góc đang cố gắng tạo ra một chiếc máy bay bất khả xâm phạm nhất có thể với tên lửa Nga. Quân đội Mỹ đang thử nghiệm nhiều vật liệu, thiết bị và máy móc khác nhau, cũng như thử nghiệm liên kết chiến đấu và các sơ đồ chiến thuật mới.

Có khả năng lần này một số loại radar hoặc cảm biến nào đó đã được thử nghiệm. Đồng thời, một số loại hệ thống quang điện đã được cài đặt trên Proteus. Ngoài ra, The Drive tin rằng Không quân Mỹ và NASA đang nỗ lực để giảm tín hiệu nhiệt của máy bay. Vì vậy, họ có thể tiến hành thử nghiệm các lớp phủ đặc biệt, làm phức tạp các hệ thống sử dụng hồng ngoại để phát hiện máy bay. Đó là, các vật liệu mới giúp "vô hình", lần đầu tiên được thử nghiệm trên các máy bay thử nghiệm này./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Thượng viện Mỹ không đủ thẩm quyền xét xử luận tội khi ông Trump đã rời nhiệm sở?

Thượng viện Mỹ không đủ thẩm quyền xét xử luận tội khi ông Trump đã rời nhiệm sở?

Thượng nghị bang Arkansas Tom Cotton cho rằng, Thượng viện không đủ thẩm quyền hiến pháp để tiến hành các thủ tục luận tội đối với một cựu tổng thống.
1 ngày trước
61 lượt xem
Ông Biden không đi tàu Amtrak tới lễ nhậm chức do lo ngại an ninh

Ông Biden không đi tàu Amtrak tới lễ nhậm chức do lo ngại an ninh

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ không di chuyển trên chuyến tàu Amtrak tới thủ đô Washington để dự lễ nhậm chức vào tuần tới do lo ngại xảy ra những rủi ro an ninh sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol.
1 ngày trước
54 lượt xem
WHO tổ chức cuộc họp khẩn về biến chủng SARS-CoV-2

WHO tổ chức cuộc họp khẩn về biến chủng SARS-CoV-2

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/1 sẽ tổ chức họp khẩn cấp để thảo luận về các vấn đề như biến thể mới của SARS-CoV-2 và giấy chứng nhận tiêm chủng dùng cho các chuyến bay quốc tế.
1 ngày trước
51 lượt xem
Thế giới có gần 93 triệu ca mắc COVID-19

Thế giới có gần 93 triệu ca mắc COVID-19

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến sáng ngày 14/1/2021 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận có tổng cộng 92.610.430 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1.983.009 ca tử vong và 66.147.685 ca phục hồi. Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm...
1 ngày trước
51 lượt xem
Tổng thống đắc cử Joe Biden và con đường chông gai trước mặt

Tổng thống đắc cử Joe Biden và con đường chông gai trước mặt

Ông Joe Biden vinh dự được viết vào lịch sử nước Mỹ với tư cách là Tổng thống thứ 46, nhưng để được vinh danh thì Tổng thống Biden sẽ trải qua con đường đầy gian nan và thử thách
1 ngày trước
51 lượt xem
Số ca Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục lập đỉnh, ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng

Số ca Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục lập đỉnh, ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng

Tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện sau khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng ở nước này liên tục lập đỉnh những ngày qua. Đáng chú ý, Trung Quốc đã xuất hiện ca tử vong đầu tiên sau gần 8 tháng.
1 ngày trước
48 lượt xem