Hơn 70% trẻ dưới 36 tháng tuổi chưa có nơi học

Thứ 3, 27.10.2020 | 20:33:13
229 lượt xem
Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, hiện nay chỉ có 28% trẻ em trong nhóm trẻ dưới 36 tháng tuổi có nơi học. Như vậy còn hơn 70% trẻ chưa có nơi học, vì chính sách đất đai dành cho giáo dục chưa được quan tâm đúng mức.

Sáng nay (27/10), tại TPHCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025, triển khai Nghị định số 105 ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại hội thảo.Qua 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trong cả nước, mạng lưới trường lớp được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Cả nước hiện có 15.461 nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non công lập và ngoài công lập với hơn 201.000 phòng học.

Điều này đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.Đáng chú ý là nhờ phổ cập giáo dục mầm non mà tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở nhiều địa phương tăng mạnh, chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các cơ sở giáo dục không ngừng tăng lên.

Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm dần qua các năm. Nhờ đó, trẻ vào lớp 1, mạnh dạn, tự tin, ham hiểu biết, thích đi học. 

Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bô GD- ĐT báo cáo đánh giá kết quả 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.Tuy nhiên, chất lượng phổ cập giữa các địa phương vẫn chưa đồng đều, công tác rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp học ở một số địa phương chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai. Đến nay, một số địa phương chưa hoàn thiện quy hoạch tổng thể, chưa dành quỹ đất xây trường mầm non. Một số nơi vùng cao địa hình phức tạp, đồi núi, độ dốc lớn nên quy hoạch trường lớp khó khăn.

“Khó khăn, vướng mắc mà chúng ta đang gặp phải đó là quỹ đất để dành cho cơ sở giáo dục mầm non mà giáo dục mầm non đang cần rất lớn. Hiện nay chỉ có 28% trẻ em trong nhóm trẻ dưới 36 tháng tuổi có nơi học. Như vậy còn hơn 70% trẻ chưa có nơi học, vậy chính sách đất đai dành cho giáo dục chúng ta phải quan tâm hơn”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Để từng bước giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn tình trạng phát sinh chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và phát động phong trào chống chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp tại địa...
17 giờ trước
50 lượt xem
Sửa SGK Tiếng Việt lớp 1: “Sáng tạo từ cái sai chỉ càng thêm sai”

Sửa SGK Tiếng Việt lớp 1: “Sáng tạo từ cái sai chỉ càng thêm sai”

Đã có những phản hồi về tài liệu điều chỉnh SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều, sau khi cuốn sách này làm dư luận bức xúc vì “chi chít sạn”.
23 giờ trước
75 lượt xem
Điều chỉnh, bổ sung SGK Tiếng Việt 1: Liệu có nhặt hết “sạn”?

Điều chỉnh, bổ sung SGK Tiếng Việt 1: Liệu có nhặt hết “sạn”?

Câu chuyện về những sai sót của Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1- bộ sách Cánh Diều đến giờ vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn.
3 ngày trước
60 lượt xem
“Với giáo dục đặc biệt phải giữ mình để không bị “biến chất”

“Với giáo dục đặc biệt phải giữ mình để không bị “biến chất”

Theo TS. Phạm Thị Bền, Giảng viên Khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Hà Nội:“Tôi phải cảm ơn những đứa trẻ đến với mình, bởi chính các cháu đã cho tôi cơ hội để trưởng thành về mặt nghề nghiệp và để cá nhân mình được nhìn lại xem mình có...
6 ngày trước
84 lượt xem
Thành viên xây dựng chương trình GDPT mới không ai chuyên nghiệp?

Thành viên xây dựng chương trình GDPT mới không ai chuyên nghiệp?

GS Phạm Hồng Tung, thành viên tham gia xây dựng chương trình GDPT mới thừa nhận: “100% chúng tôi đều chuyên nghiệp ở những môn của mình, nhưng không có ai chuyên nghiệp trong phát triển chương trình”.
8 ngày trước
93 lượt xem