Chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo sẽ triển khai thế nào?

Thứ 6, 23.10.2020 | 08:22:31
295 lượt xem
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư Ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo.

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo nhằm giúp trẻ trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh, hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học, tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc các nền văn hóa khác.

Có con đang học mẫu giáo, anh Nguyễn Xuân Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) ủng hộ việc dạy tiếng Anh sớm cho trẻ trước khi vào bậc tiểu học.

“Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, rất cần thiết trong xã hội hiện nay, việc cho trẻ mẫu giáo tiếp xúc và học tiếng Anh nên được triển khai sớm trong các trường công lập. Nếu trẻ từ 3-4 được học tiếng Anh sẽ giúp các con làm quen dần với ngôn ngữ mới. Có thể triển khai toàn quốc là điều rất tốt, còn nếu không, những trường có điều kiện tổ chức, phụ huynh vẫn sẵn sàng đóng góp kinh phí tham gia”, anh Cường cho biết.

Có con 4 tuổi, đang học tại một trường công lập tại Hải Dương, chị Nguyễn Thanh Tâm cho biết, việc học tiếng Anh với trẻ mẫu giáo ở nông thôn còn khá xa lạ. Tuy nhiên, với mong muốn cho con làm quen với ngoại ngữ từ sớm, thời gian ở nhà, chị Tâm vẫn thường xuyên giao tiếp, nói với con những từ đơn giản bằng tiếng Anh.

“Tôi không muốn nhồi nhét ngôn ngữ cho con, mà giúp con làm quen, để con vừa chơi, vừa học ngôn ngữ mới một cách tự nhiên nhất. Nếu tại các trường có dạy tiếng Anh cho trẻ, các con sẽ có môi trường tốt hơn. Khi có nhiều bạn bè và cô giáo, trẻ cũng sẽ hào hứng làm quen với ngôn ngữ mới hơn. Ở giai đoạn này, việc dạy trẻ không cần nặng về kiến thức, chỉ cần cho trẻ làm quen và yêu thích ngôn ngữ mới và luyện phản xạ”, chị Tâm chia sẻ.

Có con đang học tại một trường ngoài công lập ở Hà Nội, chị Nguyễn Thu Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, trường của con chị đang theo học có liên kết với trung tâm tiếng Anh bên ngoài để dạy cho các con lớp 4, 5 tuổi. Hình thức học chủ yếu thông qua trò chơi, học tên gọi các đồ vật, con vật bằng tiếng Anh.

“Sau 4-5 buổi học cùng giáo viên nước ngoài, con về nhà tỏ ra khá hào hứng, thường khoe với mẹ những từ mới đã học và thích thú hơn với những phim hoạt hình bằng tiếng Anh trên TV”. Chị Hằng cho rằng, việc học ngoại ngữ sớm là cần thiết, giúp trẻ làm quen và luyện phản xạ.

Trao đổi về dự thảo này của Bộ GD-ĐT, bà Lương Thị Biển, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Bắc Ninh cho biết, là địa phương có nhiều khu công nghiệp, thu hút lượng lớn đầu tư nước ngoài FDI, số người nước ngoài làm việc tại địa bàn tỉnh lớn, việc dạy tiếng Anh sớm cho trẻ để tạo nền tảng là điều cần thiết. Bà Biển cho hay, ngay sau khi Bộ GD-ĐT có quy định chính thức, Sở GD-ĐT Bắc Ninh sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để triển khai ở các trường học đủ điều kiện.

Tuy nhiên, để thực hiện được chủ trương dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non, bà Biển cho rằng, chỉ có thể thực hiện khi xã hội hóa, tức các trường phối hợp với các trung tâm tổ chức, bởi nội lực giáo viên mầm non hiện nay rất khó để dạy trẻ tiếng Anh, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Trao đổi với VOV.VN về dự thảo này, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT cho biết, trong xu thế hội nhập, Nghị quyết 29 đã đặt ra yêu cầu về 2 công cụ quan trọng cho công dân toàn cầu là ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

Trong đề án về đổi mới toàn diện căn bản giáo dục cũng đã đặt ra yêu cầu cho trẻ mầm non tiếp cận với ngoại ngữ, công nghệ thông tin.

Ông Minh cho hay, việc cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh chính thức được thí điểm từ năm 2014, tuy nhiên, việc này với chỉ được triển khai dựa trên 1 công văn, chưa đủ hành lang pháp lý.

“Theo công văn đó, ở đâu có điều kiện thì có thể tổ chức cho các cháu làm quen với ngoại ngữ, trong đó có một số quy định về chương trình, phương pháp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để các địa phương và các cơ sở giáo dục tổ chức, đáp ứng yêu cầu xã hội và chuẩn bị cho sự phát triển tương lai của các công dân toàn cầu”, ông Minh nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cho hay, xuất phát từ thực tiễn, việc tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh đã được triển khai ở khoảng 30% số trẻ trên toàn quốc, song các địa phương còn đang lúng túng, thiếu hành lang pháp lý để quản lý, do đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành dự thảo chương trình làm quen với tiếng Anh mẫu giáo để lấy ý kiến dư luận.

“Các địa phương vẫn vướng về hành lang pháp lý khi thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh như yêu cầu cần đạt là gì, tổ chức như thế nào, yêu cầu giáo viên ra sao. Việc ban hành dự thảo sẽ giải quyết những vấn đề trên của các địa phương. Tinh thần của dự thảo quy định này là không áp đặt, không phải tất cả đều phải triển khai, mà chỉ áp dụng cho những cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng được yêu cầu thực hiện. Nếu giáo viên cơ hữu không thể dạy, các trường có thể tìm giáo viên hợp đồng. Nhưng quan trọng phải có giáo viên đáp ứng được yêu cầu, có cơ sở vật chất và công tác quản lý tổ chức phù hợp”, ông Minh cho hay./.

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, Mục tiêu của chương trình sau khi hoàn thành, trẻ mầm non có thể nghe hiểu được một số từ, cụm từ và câu quen thuộc; nghe hiểu và thực hiện được một số yêu cầu ngắn, đơn giản, quen thuộc; nghe hiểu và có phản hồi phi ngôn ngữ hoặc trả lời ngắn gọn trong các tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi; nghe hiểu và có phản hồi phi ngôn ngữ hoặc lời nói khi tham gia các trò chơi phù hợp với lứa tuổi; nghe hiểu được nội dung truyện tranh rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi. 

Trẻ có thể nhắc lại được, nói được một cách tương đối rõ ràng, dễ nghe một số từ, cụm từ đơn giản; nhắc lại được, đọc theo được một số bài vần, bài thơ; hát theo một số bài hát đơn giản; trả lời được, kể lại được một số tình tiết của truyện theo tranh; nhắc lại được, nói được một số từ thông dụng từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động, biểu tượng, kí hiệu rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.

Trẻ có thể đọc theo được thành tiếng một số từ thông dụng khi xem tranh, minh họa chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động, biểu tượng, kí hiệu rất đơn giản, phù hợp với lứa tuổi; tô màu được một số biểu tượng, kí hiệu, chữ cái theo hướng dẫn bằng tiếng Anh; có hứng thú với tiếng Anh và tích cực tham gia các hoạt động làm quen với tiếng Anh; mạnh dạn và tự tin trong giao tiếp.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Vụ Đại học Đông Đô: Loạn bằng cấp chứng chỉ, nhiều người cả gan làm liều?

Vụ Đại học Đông Đô: Loạn bằng cấp chứng chỉ, nhiều người cả gan làm liều?

Trong khi các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC, hay Vstep của Việt Nam chỉ có thời hạn trong 2 năm, thì bằng cử nhân tiếng Anh lại có giá trị vô thời hạn, cũng bởi vậy mà nhiều người cố “sắm” cho được tấm bằng làm bùa hộ thân.
1 ngày trước
67 lượt xem
Sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh của ĐH Đông Đô: Tiến sĩ cũng sẽ bị thu bằng

Sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh của ĐH Đông Đô: Tiến sĩ cũng sẽ bị thu bằng

Quan điểm của Bộ GD-ĐT là kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng được cấp sai quy định; thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.
2 ngày trước
51 lượt xem
11 trường Đại học Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2021

11 trường Đại học Việt Nam lọt top tốt nhất châu Á 2021

Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ nhất trong các trường của Việt Nam với vị trí 158, theo công bố bảng xếp hạng đại học tốt nhất Châu Á 2021 của Tổ chức giáo dục Quacquarelli .
6 ngày trước
80 lượt xem
Sửa sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: Càng sửa càng sai

Sửa sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1: Càng sửa càng sai

Một số giáo viên và chuyên gia giáo dục cho rằng, tài liệu điều chỉnh sách giáo khoa Tiếng Việt 1 thuộc bộ Cánh Diều vẫn mắc nhiều lỗi không đáng có, thậm chí "càng sửa càng sai".
6 ngày trước
80 lượt xem
Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Để từng bước giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn tình trạng phát sinh chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và phát động phong trào chống chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp tại địa...
8 ngày trước
166 lượt xem
Sửa SGK Tiếng Việt lớp 1: “Sáng tạo từ cái sai chỉ càng thêm sai”

Sửa SGK Tiếng Việt lớp 1: “Sáng tạo từ cái sai chỉ càng thêm sai”

Đã có những phản hồi về tài liệu điều chỉnh SGK Tiếng Việt 1 Cánh Diều, sau khi cuốn sách này làm dư luận bức xúc vì “chi chít sạn”.
8 ngày trước
187 lượt xem
Điều chỉnh, bổ sung SGK Tiếng Việt 1: Liệu có nhặt hết “sạn”?

Điều chỉnh, bổ sung SGK Tiếng Việt 1: Liệu có nhặt hết “sạn”?

Câu chuyện về những sai sót của Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1- bộ sách Cánh Diều đến giờ vẫn thu hút sự chú ý của dư luận và gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn.
10 ngày trước
100 lượt xem
“Với giáo dục đặc biệt phải giữ mình để không bị “biến chất”

“Với giáo dục đặc biệt phải giữ mình để không bị “biến chất”

Theo TS. Phạm Thị Bền, Giảng viên Khoa Giáo dục đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Hà Nội:“Tôi phải cảm ơn những đứa trẻ đến với mình, bởi chính các cháu đã cho tôi cơ hội để trưởng thành về mặt nghề nghiệp và để cá nhân mình được nhìn lại xem mình có...
13 ngày trước
133 lượt xem