Hai nhà khoa học nữ đoạt giải Nobel Hóa học 2020 về chỉnh sửa bộ gen

Thứ 4, 07.10.2020 | 20:14:02

Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều 7/10 (giờ Việt Nam) quyết định trao Giải Nobel Hóa học 2020 cho hai nữ khoa học gia người Đức và Mỹ cho phương pháp của họ giúp chỉnh sửa bộ gen.

Ảnh minh họa về "kéo cắt gen". Ảnh: Science News.Các nhà nữ khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna đã phát hiện ra công cụ sắc bén nhất trong công nghệ gen, đó là “kéo gen CRISPR/Cas9”.

Sử dụng công nghệ này, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi ADN của động vật, thực vật, và vi sinh vật với độ chính xác cực cao.

Công nghệ này có tác động mang tính cách mạng lên các khoa học về sự sống, đóng góp vào các liệu pháp trị ung thư và có thể hiện thực hóa giấc mơ chữa một số bệnh di truyền.

Các nhà nghiên cứu cần chỉnh sửa gen trong tế bào nếu muốn tìm hiểu về cơ cấu hoạt động bên trong của sự sống. Công việc này thường tốn thời gian, khó khăn và đôi lúc không khả thi.

Nay nhờ vào kéo gen CRISPR/Cas9, người ta có thể thay đổi mã sự sống trong thời gian vài tuần.

Claes Gustafsson, Chủ tịch Ủy ban Nobel về Hóa học, nói: “Có một sức mạnh khổng lồ trong công cụ gen này, nó sẽ tác động đến tất cả chúng ta. Công cụ mới không chỉ cách mạng hóa khoa học cơ bản mà còn giúp mang lại mùa vụ “đổi mới” và dẫn tới các bước đột phá mới trong điều trị y khoa”./.