Xuất khẩu rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11 %

Thứ 2, 12.10.2020 | 16:57:00
211 lượt xem
Trong 9 tháng năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo, năm nay xuất khẩu rau quả có thể sụt giảm khoảng 10% so với năm 2019.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc – thị trường hàng đầu đạt trên 1,31 tỷ USD trong 8 tháng, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 58,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Thị trường Đông Nam Á đạt 188,93 triệu USD, chiếm 8,4%, tăng mạnh 99%. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 105,22 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ; thị trường Thái Lan tăng 229,5%, đạt 102,95 triệu USD, chiếm 4,6%; EU đạt 99,35 triệu USD, giảm 2,9%.

Xuất khẩu rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11 %.Các chủng loại quả chính xuất khẩu gồm: Thanh long, xoài, chuối, dừa, mít, sầu riêng, chanh leo, nhãn… Thanh long là chủng loại quả xuất khẩu trị giá chiếm 51,8% tổng xuất khẩu chủng loại quả.

Hoạt động thông quan thuận lợi và nhu cầu tăng tại Trung Quốc, song việc tiêu thụ thanh long ở thị trường Trung Quốc vẫn phụ thuộc chủ yếu vào thương lái khiến không ổn định. Do vậy, cần đẩy mạnh xuất khẩu thanh long chính ngạch để giữ vững thị trường truyền thống là Trung Quốc, và mở rộng ra các thị trường mới như: Úc, New Zealand, EU…

EU là thị trường “khó tính”, có yêu cầu khắt khe với các quy định về hàng rào kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm... Do đó, việc sản xuất theo hướng an toàn là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp, bởi khi xuất khẩu sang EU, nếu bị vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hoá sẽ bị trả hàng, gây thiệt hại không chỉ riêng doanh nghiệp mà cả ngành rau quả, cho nên sản xuất an toàn là yêu cầu bắt buộc đối với ngành rau, quả Việt Nam.

Thị trường EU, lượng rau, quả nhập khẩu của từ Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ khoảng 0,08%/ tổng lượng nhập khẩu. Do đó, đây là thị trường tiềm năng cho hoa quả xuất khẩu của Việt Nam với điều kiện thuận lợi từ những hiệp định thương mại tự do./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Giá thịt lợn tiếp tục giảm

Giá thịt lợn tiếp tục giảm

Sản lượng lợn xuất chuồng của cả nước đạt 846.200 tấn, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lượng lợn nhập về nhiều cũng giúp cho nguồn thịt lợn trên thị trường tăng.
8 ngày trước
173 lượt xem
Tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020

Tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020

Tối 13/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức Lễ Tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.
12 ngày trước
266 lượt xem
Nông sản Tây Nguyên gặp khó khi “bước chân” vào thị trường EU

Nông sản Tây Nguyên gặp khó khi “bước chân” vào thị trường EU

Với cách làm nông đơn lẻ, cảm tính như hiện tại, nông sản Tây Nguyên làm ra sẽ gặp khó ngay tại thị trường trong nước chứ không đợi khi ra đến thị trường EU.
28 ngày trước
192 lượt xem
Tín hiệu đáng mừng từ nông sản Việt

Tín hiệu đáng mừng từ nông sản Việt

1 tháng trước
182 lượt xem
Cơ hội cho nông sản Việt Nam vào châu Âu sau khi EVFTA có hiệu lực

Cơ hội cho nông sản Việt Nam vào châu Âu sau khi EVFTA có hiệu lực

Thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu có những khác biệt, vì vậy nông sản Việt Nam cần có những thay đổi trong cách thức sản xuất, cung ứng để vào thị trường châu Âu.
1 tháng trước
193 lượt xem
Xây dựng chuỗi cơ sở sản xuất chăn nuôi phòng dịch tả lợn châu Phi

Xây dựng chuỗi cơ sở sản xuất chăn nuôi phòng dịch tả lợn châu Phi

UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch số 180 chỉ đạo triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2020-2025.
1 tháng trước
221 lượt xem
Ngành mía đường đang chịu “cú đấm kép” từ dịch Covid-19 và ATIGA

Ngành mía đường đang chịu “cú đấm kép” từ dịch Covid-19 và ATIGA

Ngành mía đường, các doanh nghiệp, hộ nông dân đang chịu “cú đấm kép” từ dịch Covid-19 và ảnh hưởng của ATIGA. Sức ép từ đường nhập khẩu và trợ giá của các nước cũng là những khó khăn cho ngành mía đường.
1 tháng trước
238 lượt xem
Tăng trưởng giá trị chăn nuôi theo giai đoạn, hướng tới đạt 5-6,5 triệu tấn thịt/năm

Tăng trưởng giá trị chăn nuôi theo giai đoạn, hướng tới đạt 5-6,5 triệu tấn thịt/năm

Tại hội nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt mục tiêu tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi giai đoạn 2021-2025 ở mức từ 4-5%/năm; giai đoạn 2026-2030 trung bình từ 3-4%/năm.
1 tháng trước
234 lượt xem