Đảm bảo chất lượng giáo dục năm học mới

Thứ 3, 01.09.2020 | 15:36:10
369 lượt xem
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa ký ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục. Theo đó, toàn ngành Giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2020-2021.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép

Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ðảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là hoàn thiện cơ chế, chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; triển khai Luật Giáo dục năm 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Ngành Giáo dục tập trung triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bích Liên Toàn ngành tiếp tục tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu. Trong đó, toàn ngành tiến hành rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; đổi mới quản lý, nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên. Tiếp đó, toàn ngành nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục - đào tạo; đẩy mạnh phân cấp và thực hiện tự chủ đối với các cơ sở giáo dục; hội nhập quốc tế trong giáo dục - đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

5 nhóm giải pháp cơ bản tập trung thực hiện trong năm học 2020-2021 là tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục đào tạo; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục - đào tạo; tăng cường công tác khảo thí, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và đẩy mạnh công tác truyền thông.

Căn cứ Chỉ thị này và tình hình thực tiễn, Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu với UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020-2021 ở địa phương và tổ chức triển khai kế hoạch, lưu ý các giải pháp bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể còn diễn biến phức tạp.

Những địa phương phải thực hiện giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 sẽ tổ chức dạy và học trực tuyến qua internet, trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”, nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học.

Đổi mới, đảm bảo chất lượng giáo dục

Mục tiêu xuyên suốt trong 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020-2021 là tiếp tục đổi mới và đảm bảo chất lượng giáo dục.

Nhiệm vụ rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước phải đảm bảo nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển hệ thống cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Trong năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục cần hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và các trường sư phạm giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; tổ chức triển khai thực hiện Đề án sau khi ban hành.

Vấn đề nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp luôn là nhiệm vụ cốt lõi. Chỉ thị nêu rõ, ngành Giáo dục cần quan tâm xây dựng các chính sách, cơ chế mang tính đặc thù, thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ này. Đặc biệt, thực hiện bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; thực hiện hiệu quả Đề án của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và giảng viên đại học.

Ngành Giáo dục tập trung đẩy mạnh triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1, Chỉ thị yêu cầu, tiếp tục rà soát, bổ sung, đảm bảo đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình, sách giáo khoa để dạy lớp 1.

Cũng trong năm học này, toàn ngành tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 2, lớp 6 và tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình; tiếp tục triển khai xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học; đẩy mạnh giáo dục STEM trong bậc phổ thông; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục cũng chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua hoạt động giáo dục và trải nghiệm; tăng cường an ninh, an toàn trường học và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

Để đảm bảo chất lượng giáo dục, Chỉ thị đặt ra nhiệm vụ quan trọng là thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo. Trong đó, tập trung hoàn thiện chính sách phát triển phương thức giáo dục đào tạo trực tuyến, quản lý giáo dục trên môi trường mạng. Phát triển kho học liệu số toàn ngành; triển khai hiệu quả hệ thống quản lý học tập qua mạng để bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo phương thức thường xuyên, liên tục ngay tại nhà trường.

Xử lý nghiêm tiêu cực trong hoạt động giáo dục – đào tạo

Chỉ thị tiếp tục đề ra 5 nhóm giải pháp cơ bản được duy trì và phát triển theo hướng trọng tâm, chi tiết. Cùng với hoàn thiện thể chế, tăng cường nguồn lực đầu tư, khảo thí, kiểm định chất lượng và truyền thông, đáng chú ý là nhóm giải pháp “Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới công tác quản lý; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo”. Đặc biệt là nhóm giải pháp rà soát các vấn đề giáo dục và đào tạo trong toàn ngành để chủ động chỉ đạo giải quyết dứt điểm, khắc phục những hạn chế, bất cập.

Trong năm học 2020-2021, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm sẽ được tăng cường. Trong đó, ngành tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin; thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc những vấn đề nóng mà dư luận xã hội quan tâm.

Bên cạnh đó, ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học, nhất là việc thực hiện quy định về quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình; công tác tuyển sinh, các chương trình liên kết giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và các hoạt động tư vấn du học; xem xét dừng tuyển sinh các chương trình, các ngành đào tạo không đảm bảo chất lượng.

Ngành xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm có tổ chức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục./.

(Theo dangcongsan.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/12: Phạt nặng hành vi cản trở, đe dọa tính mạng nhà báo

Từ 1/12: Phạt nặng hành vi cản trở, đe dọa tính mạng nhà báo

​Từ 1/12/2020, Nghị định 119/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành có hiệu lực, trong đó có quy định về phạt các hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí ​
12 giờ trước
33 lượt xem
Phạt sếp để nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc: Ai giám sát, ai phạt?

Phạt sếp để nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc: Ai giám sát, ai phạt?

Mặc dù rất đồng tình nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về tính khả thi và việc thực thi quy định này trong Nghị định 117.
13 giờ trước
35 lượt xem
Bộ Tài chính đề xuất không tiếp tục giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp

Bộ Tài chính đề xuất không tiếp tục giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp

Bộ Tài chính đã trình đề xuất Chính phủ khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP liên quan đến việc giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực (1/1/2021) thì không tiếp tục xem xét kéo dài.
14 giờ trước
43 lượt xem
Thời tiết ngày 25/11: Bắc Bộ có mưa, sáng và đêm trời lạnh

Thời tiết ngày 25/11: Bắc Bộ có mưa, sáng và đêm trời lạnh

​Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/11, tại Hà Nội và các tỉnh khu vực Bắc Bộ có mưa, sáng sớm và đêm trời lạnh.
21 giờ trước
44 lượt xem
ADB viện trợ không hoàn lại 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

ADB viện trợ không hoàn lại 2,5 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai tại miền Trung

Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á - Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.
1 ngày trước
58 lượt xem
Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Tăng cường giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp

Để từng bước giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn tình trạng phát sinh chất thải nhựa, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và phát động phong trào chống chất thải nhựa trong ngành nông nghiệp tại địa...
2 ngày trước
61 lượt xem
“Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam vẫn hiện hữu”

“Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam vẫn hiện hữu”

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ rất quan ngại và lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào Việt Nam là rất lớn và có thể trở thành hiện hữu.
2 ngày trước
59 lượt xem
Đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước an toàn

Đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước an toàn

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
2 ngày trước
51 lượt xem
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị y tế chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch Covid-19

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị y tế chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch Covid-19

Tại Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Y tế đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị y tế chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch.
2 ngày trước
49 lượt xem
Các tỉnh Đông Bắc Bộ bị ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc

Các tỉnh Đông Bắc Bộ bị ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc

Sáng sớm 24/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng yếu đến thời tiết một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ.
2 ngày trước
68 lượt xem