​Khó khăn trong công tác đào tạo nghề tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên

Thứ 2, 22.03.2021 | 14:36:04
186 lượt xem

Tháng 8/2017, 100% huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác sáp nhập, đổi tên trung tâm dạy nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên(Trung tâm GDNN-GDTX) theo Thông tư liên tịch số 39 ngày 19/10/2015 của Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục & Đào tạo và Nội vụ. 

Sau hơn 4 năm thực hiện sáp nhập, mặc dù các Trung tâm đã có sự chuyển biến nhất định nhưng vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là trong công tác đào tạo nghề.

Giờ học thực hành nghề may thời trang tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Kim Sơn. Ninh Bình có 8 đơn vị hành chính cấp huyện nhưng hiện nay chỉ có 7 Trung tâm GDNN - GDTX công lập đang hoạt động, còn trung tâm GDNN - GDTX thành phố Ninh Bình đã có quyết định giải thể từ tháng 2/2019. Hàng năm, các Trung tâm đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để điều tra, khảo sát, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chọn lựa nghề phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh, đào tạo nghề hiện còn gặp nhiều khó khăn đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp ứng nhu cầu đào tạo trong tình hình mới. Hiện các trung tâm này còn thiếu khoảng 30 phòng học lý thuyết và thực hành. 

Tại Trung tâm GDNN- GDTX huyện Hoa Lư công tác tuyển sinh gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân, trong đó, chủ yếu là do nguồn tuyển sinh thấp. Ước tính, mỗi năm trên địa bàn huyện có khoảng 1.200- 1500 học sinh tốt nghiệp THCS, sau khi phân luồng, 70% học sinh vào THPT, còn khoảng 30% học sinh định hướng theo học các trường nghề và lựa chọn khác. Trung bình mỗi năm học, Trung tâm chỉ tuyển sinh được 80 đến dưới 200 học sinh. Mặc dù trung tâm đã tiếp cận với các trường THCS và học sinh lớp 9 để tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lựa chọn trung tâm để vừa học văn hóa và vừa học nghề. Nhất là khi học nghề được nhà nước hỗ trợ kinh phí học tập. Tuy nhiên, nhiều học sinh coi nhẹ chuyện học nghề và có tâm lý thích thi vào các trường THPT công lập, sau đó tiếp tục học lên đại học, cao đẳng, nên công tác tuyển sinh đạt hiệu quả thấp.

Thầy giáo Nguyễn Sỹ Thiêm, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Hoa Lư cho biết: Khó khăn trong công tác tuyển sinh là do địa bàn nhỏ. Toàn huyện có 10 xã, 1 thị trấn, trong đó 5 xã phía Nam huyện do khoảng cách tới trung tâm xa nên không tuyển sinh được. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có trường THPT Hoa Lư A, và trường Dân lập Trương Hán Siêu, 2 trường này tuyển sinh học sinh các xã phía Bắc của huyện . Ngoài ra, do phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng chức năng của trung tâm trong việc hướng cho con em học nghề…

Hiện nay cả 7 trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng diện tích sử dụng đất tối thiểu theo quy định từ 1.000m2 trở lên. Tổng số phòng học hiện có là 112 phòng trong đó có 94 phòng học lý thuyết, 18 phòng học thực hành. Tuy nhiên theo tình hình thực tế thì cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trung tâm sau khi sáp nhập còn gặp nhiều khó khăn. 3/7 trung tâm giữ nguyên được cơ sở vật chất của trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề nhưng chỉ có 1 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố Tam Điệp có cơ sở vật chất cơ bản đảm bảo, đáp ứng nhu cầu đào tạo. Còn lại cơ sở vật chất tại 2 cơ sở của trung tâm huyện Yên Mô đều xuống cấp, 1 cơ sở tại trung tâm huyện Gia Viễn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng vì thiếu kinh phí để tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện. Hệ thống trang thiết bị giảng dạy tại các trung tâm còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo trong tình hình mới. 

Em Đinh Tiến Lực, Lớp 11C, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Gia Viễn cho biết: Sau khi học xong THCS em đăng ký học văn hóa và học nghề công nghệ ô tô. Tại Trung tâm em chỉ học lý thuyết và các kỹ năng cơ bản, ở đây trang thiết bị, cơ sở vật chất thiếu chúng em phải tới trường CĐ nghề Cơ giới Ninh Bình để thực hành.

Trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề, các Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh không chỉ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập mà còn thiếu về đội ngũ giáo viên cơ hữu. Tổng số cán bộ, giáo viên tại các trung tâm trong tỉnh hiện có 206 người. Trong đó có 24 cán bộ quản lý, 182 giáo viên. Tuy nhiên, số giáo viên giáo dục nghề nghiệp còn thiếu và chiếm tỷ lệ thấp; trung tâm GDNN – GDTX huyện Hoa Lư, Gia Viễn... chưa có giáo viên giáo dục nghề nghiệp. Cô giáo Đoàn Thị Xuân Lam, Trung tâm GDNN –GDTX huyện Kim Sơn chia sẻ: Trung tâm có 3 giáo viên cơ hữu dạy nghề nên khó khăn cho chúng tôi là phải dạy luân phiên, tăng tiết. Vì vậy việc đào tạo nghề chưa hiệu quả.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới công tác tuyển sinh, đào tạo nghề của các trung tâm chưa cao. Để khắc phục khó khăn trên, các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực về tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu lựa chọn nghề nghiệp, tăng cường liên kết đào tạo với các trường cao đẳng nghề trên địa bàn và liên kết với các doanh nghiệp, giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm, thực hành… từ đó, nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước khẳng định uy tín của trung tâm.

Để khắc phục khó khăn trong tuyển sinh, đào tạo nghề, các Trung tâm GDNN - GDTX trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng chương trình liên kết với các đơn vị và doanh nghiệp để đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Năm học 2020-2021, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hoa Lư có 500 học sinh, trong đó có 172 học sinh lớp 10. Tất cả học sinh đều đăng ký học nghề cùng với học văn hóa. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học vừa qua, Trung tâm có 77 học sinh dự thi và có 75 học sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 97,4%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trung tâm cũng luôn đứng ở vị trí tốp đầu của cả tỉnh trong khối TTGDTX. Trong năm học 2019-2020, Trung tâm có 1 em đạt giải nhất môn Ngữ văn lớp 12, 1 em đạt giải 3 và 1 em đạt giải khuyến khích môn toán lớp 12. Năm học 2020-2021 có 2 em đạt giải 3 môn Toán, Ngữ văn và 3 em đạt giải khuyến khích các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử.  

Tiết học thực hành nghề nấu ăn tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Gia ViễnVới quyết tâm thực sự trở thành "điểm đến" tin cậy của học sinh, năm học vừa qua, trung tâm GDNN –GDTX huyện Gia Viễn đã đưa 2 nghề mới vào dạy, đó là nấu ăn và hướng dẫn viên du lịch. Đây là những nghề được đánh giá là hợp xu hướng phát triển của ngành Du lịch trên địa bàn huyện và của tỉnh. Đặc biệt, Trung tâm cũng đã dần hình thành được mối liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện đào tạo theo địa chỉ. Nếu như trước đây, để thực hành nghề nấu ăn, các học viên tại Trung tâm phải đợi tới 2 tháng nghỉ hè để đi thực hành tại các Trường Cao đẳng nghề, thì hiện đã được thực hành ngay tại Trung tâm, học viên không phải mất thời gian chờ đợi và đi xa.

Việc sáp nhập trung tâm GDNN –GDTX là phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện chức năng GDTX, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm phù hợp với nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại các địa phương. Bên cạnh sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm hoạt động hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của học viên, về lâu dài mỗi trung tâm cần có giải pháp, lộ trình và hướng đi phù hợp để đổi mới công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường việc làm… Có như vậy mới nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII đã đề ra./.

Trần Huyền (nbtv.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin liên quan

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2020 nên tổ chức như thế nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2020 nên tổ chức như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025 theo hướng giữ ổn định như năm 2020 và có điều chỉnh một số điểm mang tính kỹ thuật, chuẩn bị lộ trình thi trên máy tính.
7 tháng trước
467 lượt xem
Chất lượng nguồn nhân lực thấp: Đào tạo vẫn theo kiểu bao cấp

Chất lượng nguồn nhân lực thấp: Đào tạo vẫn theo kiểu bao cấp

Các trường nghề hiện nay vẫn đào tạo thứ mà trường có, chưa phải thứ xã hội cần, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam vẫn chưa cao so với các nước.
1 năm trước
246 lượt xem
Các trường dạy nghề cho học sinh, sinh viên đi học lại từ 2/3

Các trường dạy nghề cho học sinh, sinh viên đi học lại từ 2/3

Bộ LĐ-TB-XH thông báo cho học sinh, sinh viên học nghề đi học trở lại từ ngày 2/3, song phải chú trọng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các trường.
1 năm trước
557 lượt xem
Đề xuất gửi đào tạo tại cơ sở khác những ngành ít thí sinh trúng tuyển

Đề xuất gửi đào tạo tại cơ sở khác những ngành ít thí sinh trúng tuyển

Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến góp ý của các trường đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên về dự thảo Quy chế tuyển sinh hệ chính quy năm 2020.
1 năm trước
355 lượt xem