Nhà khoa học Trung Quốc: Sữa mẹ giúp ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2

Thứ 3, 29.09.2020 | 08:17:22
Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc, sữa mẹ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị Covid-19.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Bắc Kinh đã thử nghiệm phản ứng của sữa mẹ đối với các tế bào phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng sữa mẹ được lưu trữ từ năm 2017, thời điểm trước khi diễn ra đại dịch Covid-19. Đồng thời, các tế bào được sử dụng trong thí nghiệm đa dạng từ tế bào thận động vật đến tế bào phổi và ruột của người trẻ tuổi.

Kết quả cho thấy, hầu hết virus SARS-CoV-2 đang sống đều bị sữa mẹ tiêu diệt.

“Sữa mẹ đã ngăn chặn sự liên kết, xâm nhập của virus và thậm chí ngăn virus sinh sôi sau khi xâm nhập vào tế bào”, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Tong Yigang tại Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh viết trong 2 bài báo đăng trên biorxiv.org hôm 25/9.

Ảnh minh họa: iStock Trước đó, việc cho con bú được cho là làm tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tại Vũ Hán (Trung Quốc), nơi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, trẻ sơ sinh được tách khỏi những bà mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được nuôi hoàn toàn bằng sữa công thức, theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc hồi tháng 2.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng từng cảnh báo rằng, những đứa trẻ sơ sinh bú sữa từ người mẹ nghi mắc Covid-19 hoặc được xác nhận nhiễm virus có thể được coi là người nghi “mang mầm bệnh”.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất lại ủng hộ quan điểm chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú ngay cả khi họ mắc Covid-19.

Tổ chức này đã theo dõi 46 bà mẹ nhiễm SARS-CoV-2 cho con bú ở một số quốc gia trong suốt tháng 6. Kết quả cho thấy, 3 bà mẹ được phát hiện có virus trong sữa nhưng không cho kết quả lây nhiễm sang con. Chỉ duy nhất một đứa trẻ dương tính với SARS-CoV-2 và không loại trừ việc lây nhiễm từ các nguồn khác.

Giáo sư Tong và các đồng nghiệp đã trộn các tế bào khỏe mạnh vào sữa mẹ, sau đó rửa sạch sữa và cho các tế bào này tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu quan sát thấy hầu như không có sự liên kết hoặc xâm nhập của virus vào các tế bào này và việc điều trị cũng ngăn chặn sự sinh sôi của virus trong các tế bào đã bị nhiễm virus.

Từ đó, các chuyên gia kết luận rằng, sự lây nhiễm SARS-CoV-2 có thể bị ức chế bởi sữa mẹ, vốn đã được biết là có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và virus như HIV.

Giáo sư Tong và các đồng nghiệp cũng nghi ngờ SARS-CoV-2 nhạy cảm với một số protein kháng virus trong sữa như lactoferrin, tuy nghiên nghiên cứu cho thấy, không có protein nào hoạt động như mong đợi.

Theo nhóm nghiên cứu, đối với tế bào bò và dê, tỉ lệ ngăn chặn lây nhiễm virus là khoảng 70% nhưng với tế bào người gần như là 100%.

SCMP cho biết, một số bà mẹ đã sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ các bà mẹ khác để nuôi con. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng, nếu đun nóng sữa mẹ ở nhiệt độ 90 độ C trong 10 phút sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của sữa mẹ, khiến tỉ lệ bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 giảm xuống dưới 20%./.