Hướng về thị trường nội địa

Thứ 3, 09.03.2021 | 11:01:21
311 lượt xem
Chú trọng vào thị trường nội địa với 100 triệu dân là cách để doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 mang lại. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, việc phát triển thị trường nội địa không dễ, đòi hỏi có sự phối hợp của nhiều phía từ nhà nước, doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng.

Nhiều tiềm năng

Nhờ khống chế tốt dịch bệnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2020 đạt 5.059,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu thống kê cho thấy, bán buôn và bán lẻ hàng hóa duy trì đà tăng trưởng khá cao, đạt 5,53% và là lực đẩy quan trọng cho tăng trưởng thị trường nội địa, đóng góp 0,61 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP cả nước. 

Theo tính toán của Bộ Công thương, nếu tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 9% - 9,5%/năm trong giai đoạn 2020 - 2025 thì đến năm 2025, giá trị gia tăng của ngành thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP, tổng giá trị bán lẻ ước tính 350 tỷ USD vào năm 2025, gấp 1,6 lần so với năm 2020.

Muốn phát triển thị trường nội địa bền vững cần sự nỗ lực, vào cuộc từ nhiều phía. (Nguồn: Internet)TS. Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh, thị trường nội địa có nhiều tiềm năng không chỉ về mặt kinh tế mà còn là điểm tựa chắc chắn, an toàn cho doanh nghiệp và có ý nghĩa bảo vệ, giữ vững tính chủ động của một quốc gia. Kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy nước nào giữ được thị trường nội địa đều có khả năng xuất khẩu tốt. 

Nhận thức được tầm quan trọng của thị trường nội địa, Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú - vốn nổi tiếng với các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Trung Đông… đã chọn hướng quay lại thị trường nội địa, phục vụ người tiêu dùng Việt Nam khi dịch Covid-19 ập đến. Đại diện Tập đoàn Minh Phú cho rằng, 85% người Việt vẫn lựa chọn kênh phân phối truyền thống và với lợi thế hiểu thị trường, hiểu văn hóa tiêu dùng, đây là cơ hội để hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường. 

Tổng Công ty May 10 có hơn 75 năm xây dựng thương hiệu, trong đó thị trường xuất khẩu chiếm 80% và nội địa chiếm 20%. Tuy nhiên, không phải vì xuất khẩu bị ảnh hưởng mà May 10 mới quay lại thị trường nội địa. "Thị trường nội địa là kế hoạch dài hạn của May 10 từ năm 1990 đến nay", Tổng Giám đốc May 10 Thân Đức Việt nhấn mạnh.

Cũng theo Tổng Giám đốc May 10, Việt Nam được xem là điểm sáng khi kiểm soát dịch tốt, nên giao thương nội địa dù có gặp khó khăn nhưng cũng không chịu ảnh hưởng nhiều như thị trường xuất khẩu. "Với việc mở rộng thị trường nội địa, năm 2020 doanh thu nội địa của May 10 không giảm mà còn duy trì được như trước khi có dịch. Trong năm 2021, May 10 sẽ đánh giá lại thị trường, giảm bớt cửa hàng làm việc kém hiệu quả, bên cạnh đó mở rộng thị phần nội địa để đợi cơ hội thị trường khôi phục trở lại”, ông Việt cho biết. 

Cạnh tranh rất quyết liệt

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chỉ rõ, hiện thị trường nội địa còn 4 nút thắt cần sớm tháo gỡ để phát triển tốt hơn. Nút thắt lớn nhất là sản xuất nội địa chưa gắn kết với hệ thống phân phối một cách chặt chẽ. Bên cạnh đó, hạ tầng của hệ thống phân phối và các chi phí khác của thương mại bán lẻ còn yếu. Giao dịch hàng hóa còn ít được công khai, minh bạch và thiếu thông tin bởi chưa có một hệ thống chợ đầu mối vùng, chưa có những sàn giao dịch hàng hóa nằm trong các chợ đầu mối hoặc hoạt động độc lập; việc mua bán không có hóa đơn chứng từ, thanh toán bằng tiền mặt khá phổ biến. Cuối cùng là sự cạnh tranh không công bằng ở thị trường nội địa, việc kinh doanh bán lẻ trốn thuế, lách thuế, chuyển giá không phải là cá biệt, cả bán hàng trực tiếp và bán hàng online. 

Theo ông Phú, những nút thắt này nếu không xử lý quyết liệt và hiệu quả chắc chắn sẽ doanh nghiệp sẽ thua ngay trên sân nhà. Bản thân sản phẩm phải có thương hiệu và đứng chân được tại thị trường bán lẻ, được khách hàng tín nhiệm. Chất lượng, bao bì nhãn mác, giá cả phải hợp lý và phải đa dạng các kênh bán hàng từ siêu thị, trung tâm thương mại, chợ… Cùng với đó nguồn nhân lực cũng phải chuyên nghiệp, phải cải tiến mẫu mã, chống gian lận thương mại để bảo vệ hàng chân chính của mình. Các cơ quan quản lý, các hiệp hội cần vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt hơn để lập lại kỷ cương trật tự trong thị trường bán lẻ. Về phía, doanh nghiệp cần liên kết lại để vừa cạnh tranh, vừa hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài đủ sức dẫn dắt thị trường nội địa hiện nay và trong tương lai. “Cạnh tranh thị trường nội địa là một trận chiến rất quyết liệt, thành công hay không vẫn phải từ con người, đạo đức kinh doanh, văn hóa chuyên nghiệp của doanh nghiệp”, ông Phú nhấn mạnh. 

Bổ sung giải pháp, theo TS. Tô Hoài Nam, muốn phát triển thị trường nội địa cần tập trung vào các chính sách chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp trên nền tảng thông tin công nghệ. Tiếp đến là rà soát thủ tục hành chính lần nữa, khi dịch tác động như thế, tình hình mới như thế, thói quen mua sắm của người dân thay đổi thì chúng ta cần giảm bớt những thủ tục nào, thay đổi thủ tục nào, điều này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường một cách nhanh và đơn giản nhất. “Nếu làm được điều này, khi nhắc đến để mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, thủ tục hành chính sẽ không còn là rào cản mà là lợi thế cho doanh nghiệp khi muốn phát triển thị trường nội địa”, ông Nam nhấn mạnh. 

Về phía người tiêu dùng cần nâng cao hơn nữa vai trò của mình bằng cách hỗ trợ các sản phẩm trong nước theo lời kêu gọi của Chính phủ hay địa phương. Đây là điểm rất quan trọng nếu muốn sản phẩm có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nhận định.

(Theo daibieunhandan.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin liên quan