Nguy cơ ngộ độc vì uống nhầm Methadone tại nhà

Thứ 6, 23.04.2021 | 14:56:39
432 lượt xem
Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) mới đây đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 15 tuổi bị ngộ độc sau khi uống dung dịch màu hồng để trong tủ lạnh, bởi đây là chất Methadone được dùng trong chương trình kiểm soát bệnh nhân nghiện ma túy.
Màu hồng của Methadone khiến người nhà, trẻ em dễ nhầm với các loại nước ngọt.

Theo lời kể của người nhà, khoảng 12h ngày 19.4, cháu H.Q.Đ (15 tuổi, Hà Nội) đi học về, mở tủ lạnh thấy chai nước dung dịch màu hồng liền lấy để uống giải khát. Sau vài tiếng, cháu xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi mắt kèm theo các biểu hiện của ngộ độc. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, được đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp.

Sau một ngày điều trị tích cực, giải độc, tình trạng của cháu đã ổn định trở lại, qua giai đoạn nguy kịch, tuy nhiên cần tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi các nhân viên y tế. Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đây không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống nhầm Methadone. Trước đó, Trung tâm cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp khác cũng bị ngộ độc do uống nhầm Methadone. Đây là loại chất có màu hồng, nếu để trong tủ lạnh dễ bị người nhà, đặc biệt là trẻ em nhầm tưởng là nước dâu hay nước ngọt. “Methadone là chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Với người nghiện, uống dung dịch methadone vào sẽ đỡ lên cơn thèm muốn, nhưng với người bình thường, khi uống chất này rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong. Những trường hợp ngộ độc methadone thường rất nặng, độc tính giống heroin nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn”, Giám đốc Trung tâm Chống độc chia sẻ.

Hiện đa số người nghiện được quản lý tại trung tâm cai nghiện, được cấp phát thuốc (methadone) uống tại chỗ, nhưng Việt Nam đã bắt đầu thí điểm cấp, phát Methadone cho các đối tượng tuân thủ điều trị mang về nhà uống. Tuy nhiên khi những người này hoặc việc thí điểm mang chất này về nhà sử dụng, uống tại gia đình được mở rộng thì việc quản lý cần chặt chẽ hơn, nếu không sẽ có nhiều trường hợp bị ngộ độc do uống nhầm, không kể trẻ em mà người lớn cũng rất dễ nhầm lẫn. Qua đây các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện người thân uống nhầm Methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo thì có thể cho uống nước và gây nôn (có thể bằng cách cho tay vào họng). Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, cần tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ theo điều kiện sẵn có và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

(Theo baovanhoa.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin liên quan

Hơn 10.000 sản phẩm thực phẩm Minh Chay được bán online trước khi phát hiện ngộ độc

Hơn 10.000 sản phẩm thực phẩm Minh Chay được bán online trước khi phát hiện ngộ độc

Cục phó Cục quản lý thị trường Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận ngành quản lý thị trường ó một phần trách nhiệm trong vụ việc sản pate Minh Chay lưu thông trên thị trường gây ngộ độc.
8 tháng trước
437 lượt xem
Nhận biết và lưu ý khi bị ngộ độc botulinum trong thực phẩm đóng kín

Nhận biết và lưu ý khi bị ngộ độc botulinum trong thực phẩm đóng kín

Hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc botulinum của Bộ Y tế nêu rõ, ngộ độc thực phẩm do độ tố botulinum thường do ăn uống các thực phẩm có sẵn độc tố botulinum do các chủng vi khuẩn Clostridium sinh ra. Người dân cần thận trọng với các thực...
8 tháng trước
1,023 lượt xem
Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay dùng thuốc trị giá 8.000 USD

Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay dùng thuốc trị giá 8.000 USD

BV Bạch Mai đã sử dụng 2 lọ thuốc, mỗi lọ giá 8.000 USD chuyển về từ Thái Lan để điều trị cho 2 trường hợp ngộ độc nặng sau khi ăn pate Minh Chay.
9 tháng trước
662 lượt xem
Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

​Thời tiết nắng nóng là điều kiện vi khuẩn phát triển mạnh khiến thức ăn dễ bị ôi thiu nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Ăn uống mùa nắng nóng lưu ý.
11 tháng trước
523 lượt xem
Tác hại của đồ uống có đường với sức khỏe phụ nữ

Tác hại của đồ uống có đường với sức khỏe phụ nữ

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây chỉ ra rằng, việc uống ít nhất 1 thức uống có đường mỗi ngày có thể làm gia tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch ở phụ nữ.
1 năm trước
752 lượt xem
Phòng Covid-19 cho người hàng ngày đến uống thuốc Methadone thế nào?

Phòng Covid-19 cho người hàng ngày đến uống thuốc Methadone thế nào?

​Trong số người đang thực hiện cách ly y tế không có bệnh nhân đang điều trị Methadone, nhưng Bộ Y tế đã có phương án cho tình huống này.
1 năm trước
353 lượt xem