​​Có hiện tượng chạy chọt “cửa sau” chương trình sách giáo khoa mới

Thứ 7, 13.06.2020 | 15:43:07
440 lượt xem

Bộ GD&ĐT chưa kịp thời chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc trong thực hiện đổi mới chương trình giáo dục sách giáo khoa phổ thông.

Chạy chọt “cửa sau” trong biên soạn sách giáo khoa mới

Phát biểu tại buổi thảo luận tại Hội trường về Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 sáng 13/6, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, đoàn Đà Nẵng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa thực hiện đúng vai trò thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc liên quan đến chương trình sách giáo khoa mới.Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, đoàn Đà Nẵng.(Ảnh: Quốc hội)

Cụ thể, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Nghị quyết 88 giao cho Bộ Giáo dục đào tạo tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

“Việc biên soạn thêm một bộ sách giáo khoa của Bộ bằng ngân sách nhà nước trong bối cảnh này, vừa không cần thiết vừa khó bảo đảm chất lượng, đồng thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa”, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu rõ.

Nghị quyết 88 cũng trao quyền cho các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa. Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 01/2020 hướng dẫn thực hiện quy định này.

“Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri ngành giáo dục trên thực chất nhiều địa phương quyền lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông không được tôn trọng. Dư luận phản ánh một số hiện tượng chạy chọt “cửa sau” trong lựa chọn sách giáo khoa mới. Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đúng vai trò thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh những hiện tượng lệch lạc này”, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nhấn mạnh.

Để thực hiện thành công việc đổi mới chương trình giáo dục sách giáo khoa phổ thông, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT cùng các bộ hữu quan, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường vai trò quản lý điều tiết của Nhà nước, chính là điều kiện để việc xã hội hóa biên soạn, xuất bản sách giáo khoa phát triển đúng hướng, ngày càng có chất lượng và hiệu quả.

Xây dựng cơ chế giá cho sách giáo khoa mới

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, đoàn Vĩnh Long cho biết, hiện nay có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 các môn học và 7 sách giáo khoa các môn tự chọn, đã được phê duyệt, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong việc lựa chọn sách giáo khoa để thực hiện cho năm học 2020-2021. Đây cũng là một thành công bước đầu trong việc thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, đoàn Vĩnh Long. (Ảnh: Quốc hội)

“Tuy nhiên, tôi cũng đề nghị Bộ GD&ĐT trong thời gian tới cần phải tăng cường các biện pháp để đảm bảo chất lượng thông qua Hội đồng thẩm định về nguồn lực, nhân lực để thẩm định sách giáo khoa có chất lượng một cách công khai, minh bạch”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng và tính đến cơ chế về giá, vì hiện nay theo chương trình sách giáo khoa mới, giá sách giáo khoa sẽ do nhà xuất bản định giá và báo cáo về Bộ Tài chính.

“Bộ GD&ĐT cũng như Chính phủ cần có biện pháp để quản lý tốt hơn, làm sao cho tất cả các em học sinh đều có cơ hội được tiếp cận với bộ sách giáo khoa tốt nhất, đồng thời cũng chỉ đạo về cung cấp, hỗ trợ sách giáo khoa cho các trường học, thư viện vùng khó khăn cũng như hỗ trợ sách giáo khoa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nói./.

(Theo vov.vn)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu

Tin cùng chuyên mục

100% số xã trên cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở

100% số xã trên cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở của các địa phương trên cả nước được củng cố và từng bước nâng cao chất lượng. 100% số huyện và 100% số xã trên cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
2 ngày trước
78 lượt xem
Thưởng gần 11 tỷ đồng cho các bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín

Thưởng gần 11 tỷ đồng cho các bài đăng trên tạp chí quốc tế uy tín

Bộ GD&ĐT quyết định khen thưởng 34 đại học, trường đại học có bài báo khoa học trên các tạp chí trong danh mục: ISI, SCI, SCIE năm 2020, với tổng số tiền 10,8 tỷ đồng.
4 ngày trước
59 lượt xem
Giáo viên dạy thêm thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng là chuyện bình thường?

Giáo viên dạy thêm thu nhập cả trăm triệu mỗi tháng là chuyện bình thường?

“Một thầy giáo dạy giỏi mà học sinh có nhu cầu học để phát triển tri thức, học sinh nộp tiền xin học và giáo viên đó có thể kiếm được 50-80 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường nếu giữa bên học và bên dạy thoải mái.” – Tiến sĩ Lê Thống Nhất chia...
5 ngày trước
75 lượt xem
Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2021

Nhiều trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2021

Bên cạnh phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường xét tuyển dựa vào học bạ, thi kết hợp...
11 ngày trước
175 lượt xem
Giáo dục sớm không có nghĩa bắt con học trước chương trình

Giáo dục sớm không có nghĩa bắt con học trước chương trình

PGS.TS Trần Thành Nam cho rằng giáo dục sớm cần đúng thời điểm, đúng cách, không nên buộc trẻ học trước chương trình, "chín ép".
12 ngày trước
174 lượt xem
Những điểm khác biệt ở mùa tuyển sinh 2021

Những điểm khác biệt ở mùa tuyển sinh 2021

Xu hướng đa dạng phương thức xét tuyển và một số trường đại học hàng đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng với thời gian và địa điểm khác nhau là những điểm nhấn trong mùa tuyển sinh 2021.
19 ngày trước
468 lượt xem
Sửa SGK phải đảm bảo công bằng để tránh độc quyền trong xã hội hóa giáo dục

Sửa SGK phải đảm bảo công bằng để tránh độc quyền trong xã hội hóa giáo dục

Đến nay, cả 5 bộ SGK lớp 1 trong chương trình phổ thông mới đều phát hiện “sạn”. Theo giới chuyên môn, việc chỉnh sửa những sai sót cũng phải được thực hiện công bằng.
19 ngày trước
125 lượt xem
Thù lao thẩm định 35.000 đồng/tiết thì không thể mong có được SGK tốt

Thù lao thẩm định 35.000 đồng/tiết thì không thể mong có được SGK tốt

GS Phạm Hồng Tung cho rằng quá trình soạn thảo, biên soạn SGK còn nhiều bất cập từ việc xây dựng chương trình, triển khai, thực nghiệm đến chế độ đãi ngộ cho đội ngũ chuyên gia, giáo viên tham gia thẩm định, thực nghiệm SGK.
19 ngày trước
114 lượt xem