.
Ninh Bình
Thực hiện Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Chủ Nhật, 25/10/2015, 09:22 [GMT+7]

     Hiện nay người dân đang phải đối mặt với vấn đề về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và đặc biệt là các mặt hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương đã phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan chức năng tăng cường triển khai thực hiện Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

    Ninh Bình tăng cường hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

    Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2010 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 là bước ngoặt lớn để xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng. Công tác triển khai thi hành hệ thống những văn bản quy phạm pháp luật này đã tạo ra ý thức bảo vệ người tiêu dùng cho các cá nhân và doanh nghiệp.

    Hơn 4 năm kể từ khi luật đi vào cuộc sống, ngành Công thương Ninh Bình đã phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc vi phạm về  hàng lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hết hạn sử dụng, hàng sử dụng phụ gia có chứa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

    Sở Công thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra kiểm soát nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại.Từ đầu năm đến nay,Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và xử lý 855 vụ vi phạm về chất lượng hàng hóa, các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Hàng tiêu dùng đảm bảo chất lượng luôn là yêu cầu của người tiêu dùng
Hàng tiêu dùng đảm bảo chất lượng luôn là yêu cầu của người dân

    Xác định được tầm quan trọng về quyền của người tiêu dùng, ngành Công Thương đã có nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường công tác tuyên truyền trên để các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về luật và các văn bản dưới luật liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng. Ðối với doanh nghiệp, tiếp tục khuyến khích, động viên, hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tổ chức các lớp học nhằm nâng cao trình độ quản lý kinh doanh, các chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa trên thị trường.

    Ngoài ra còn vận động, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức bán hàng lưu động tới các khu dân cư vùng sâu vùng xa. Tích cực vận động nhân dân tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt và hơn hết là làm thay đổi nhận thức của những người kinh doanh buôn bán trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng nhất là về sức khỏe và tính mạng.

    Theo số liệu thống kê của Chi cục ATVSTP từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm, Chi cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 7 đợt kiểm tra công tác ATVSTP tại 214 đơn vị, xử lý 38 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt trên 120 triệu đồng, buộc 4 cơ sở phải tiêu hủy sản phẩm và 2 cơ sở phải ngừng hoạt động do không đảm bảo về ATVSTP. 

    Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tăng tường công tác tuyên truyền, đồng thời kết hợp với các ngành chức năng triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát theo phản ánh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng, đặc biệt là ở những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch mua bán các sản phẩm hàng hóa, hàng giả, hàng kém chất lượng, các mặt hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.

     Nâng cao nhận thức của người dân trong việc đảm bảo quyền lợi của chính mình

    Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ra đời đã tạo hành lang pháp lý cần thiết cho việc bảo vệ người tiêu dùng, xác lập được sự ổn định trong quan hệ giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh; từ đó đã hình thành được nền tảng tư duy mới trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và thiết lập được vị thế các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng.

    Tuy nhiên, sau 4 năm áp dụng trong thực tiễn, Luật này vẫn chưa phát huy hết vai trò trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và còn có những vấn đề bất cập nhất định trong các trường hợp vi phạm ATVSTP.

    Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương có trách nhiệm đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; việc giải quyết tranh chấp cho người tiêu dùng thuộc thẩm quyền của tòa án với những điều kiện dễ dàng cho người tiêu dùng khởi kiện như miễn tạm ứng án phí, được xét xử theo thủ tục đơn giản.

    Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ có thể thực hiện được khi việc mua, bán phải có hóa đơn, chứng từ, với những điều kiện giao dịch rõ ràng, có sự cam kết của người bán về bảo hành, chất lượng sản phẩm. Trong khi đó đối với sản phẩm lương thực, thực phẩm, các mặt hàng rau củ quả, người tiêu dùng thường mua, bán trao tay tại các chợ, không lưu giữ chứng cứ, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm nên việc khiếu nại không có cơ sở, nên để được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng là rất khó khăn.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường
Lực lượng QLTT phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường

    Để tiếp tục nâng cao vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Trong đó tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng nắm được các quyền cơ bản và phương thức bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

    Mặt khác, tăng cường tuyên truyền, công khai thông tin cho người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái, các cơ sở vi phạm ATVSTP. Huy động các tổ chức xã hội và cộng đồng doanh nghiệp cùng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Bên cạnh đó người tiêu dùng cần chủ động trang bị những kiến thức pháp luật thương mại cũng như các kỹ năng về tiêu dùng. Khi mua và sử dụng hàng hóa phải lựa chọn những mặt hàng, thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, thời hạn bảo hành, thời hạn sử dụng, nhãn thực phẩm đáp ứng được các yêu cầu, quy định của pháp luật và phải có hóa đơn mua bán để bảo vệ quyền lợi của mình.

Phạm Chiến (nbtv.vn)

 

 

  

 

;
.